รมว.พาณิชย์ เผย Tmall.com สั่งซื้อลำไยจากไทยตามรอยทุเรียน คาดยอดขายปีหน้าโตเท่าตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2018 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดกิจกรรม Thai Flagship Store Business Matching โดยเชิญผู้แทนจาก Tmall.com เว็บไซต์ค้าปลีกใหญ่ที่สุดในจีน ภายใต้บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป มาเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการสินค้าอาหารและผลไม้ไทยกว่า 70 บริษัท เพื่อคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพไปจำหน่ายบนเว็บไซต์ของ Tmall.com ซึ่งสามารถตกลงซื้อขายกันได้ประมาณ 572 ล้านบาท

"การเจรจาครั้งนี้ลำไยของไทยได้รับความสนใจมาก คาดว่าจะมีคำสั่งซื้อลำไยเพื่อขายบนเว็บไซต์ TMall.com ประมาณ 8,000-10,000 ตัน คิดเป็นมูลค่าราว 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา และยังมียอดสั่งจองข้ามปี คาดว่ายอดขายจะโตต่อเนื่องภายใน 3 ปี และแต่ละปีจะโตมากกว่า 100% นับเป็นโอกาสทองของเกษตรกรไทยที่จะผลักดันลำไยไทยสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น" นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับการส่งออกลำไยไปจำหน่ายใน Tmall.com นั้น สหกรณ์การเกษตรจอมทองจำกัด และบริษัท มาตาโปรดักส์ จำกัด จะเป็นผู้รวบรวมลำไยจากเกษตรกร เพื่อส่งไปจำหน่ายให้กับ Tmall.com ซึ่งเกษตรกรที่ปลูกลำไยจะต้องให้ความสำคัญในการรักษาคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อให้สินค้าเป็นที่ต้องการ และจำหน่ายได้ราคาสูงขึ้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ จะผลักดันให้สินค้ารายการอื่นๆ เข้าไปจำหน่ายใน Thai Flagship Store ซึ่งเปรียบเสมือนร้านขายสินค้าไทย ภายใต้เว็บไซต์ Tmall.com ให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ