นายกฯ และคณะเตรียมเยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส 20-25 มิ.ย.ดึงนักธุรกิจ 2 ประเทศร่วมลงทุน EEC-เร่งดันศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 4, 2018 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีวาระงานเดินทางไปเยือนสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) และฝรั่งเศส อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 20-25 มิ.ย.นี้ โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เดินทางไปด้วยพร้อมกับคณะนักธุรกิจไทย เพื่อสานต่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

การเดินทางไปเยือนครั้งนี้ เนื่องจากสหราชอาณาจักร ถือเป็นต้นกำเนิดแนวคิดในการพัฒนาชุมชนสร้างสรรค์ มีการบริหารจัดการที่ชัดเจน ก้าวหน้า เป็นระบบ สามารถสร้างรายได้และก่อให้เกิดการจ้างงานในประเทศจำนวนมาก โดยประเทศไทยมีศักยภาพสูงที่จะเติบโตเป็นศูนย์กลางแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของภูมิภาคและในระดับนานาชาติ ผลการเยือนครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อการนำแนวคิดมาปรับใช้กับประเทศไทย และสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงเพื่อดำเนินกิจกรรมขยายผลการเยือนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

นอกจากนี้ คณะจะพบกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ส่วนที่ฝรั่งเศสจะหารือกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เพื่อสานต่อสัญญาความร่วมมือที่บมจ. การบินไทย (THAI) ได้ลงนามร่วมกับบริษัทแอร์บัสเพื่อประเมินโอกาสธุรกิจของโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา เพื่อเป็นศูนย์กลางการซ่อมบำรุงอากาศยานระดับโลก ซึ่งลงนามตั้งแต่ ธ.ค.2560

สำหรับการเยือนฝรั่งเศส เป็นการต่อยอดโครงการพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโครงการที่ 2 จ่อจากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ขณะนี้มีผู้ประกอบการบริหารสนามบินหลายรายให้ความสนใจ โดยการเดินทางในครั้งนี้ การบินไทย และแอร์บัส จะลงนามร่วมทุนในหลักการ (JV Prin ciple) เพื่อพัฒนาศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ที่สนามบินอู่ตะเภาร่วมกัน ที่ประเทศฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ