ครม.เห็นชอบมาตรการลดและยกเว้นภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ จากการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2018 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... เรื่องการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (IHQ) ในส่วนค่าสิทธิที่ได้รับจากวิสาหกิจในเครือ

"เดิมกำหนดการยกเว้นภาษีหรือการลดภาษีสำหรับบริษัทหรือวิสาหกิจในเครือของบริษัทข้ามชาตินั้นๆ ไม่ว่าจะจดทะเบียนตามกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ จะได้รับสิทธิดังกล่าว แต่สิทธิที่ว่ามันกว้างเกินไป จึงขอจำกัดคำว่าสิทธิให้ง่ายต่อการดำเนินการเฉพาะสิทธิที่เกิดจากการวิจัยหรือการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทำขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

โฆษกฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีบางบริษัทหลบเลี่ยงภาษี เนื่องจากประเทศที่บริษัทตั้งอยู่คิดฐานภาษีแพง ก็เอาผลงานวิจัยดังกล่าวมาขายให้วิสาหกิจในเครือที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย เพราะเห็นว่ารัฐบาลกำลังให้สิทธิประโยชน์ในเรื่องนี้

การปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้ง IHQ ในส่วนค่าสิทธิที่ได้รับจากวิสาหกิจในเครือข้างต้น ไม่ส่งผลให้รัฐบาลมีรายได้ภาษีเงินได้นิติบุคคลลดลงจากปัจจุบัน เนื่องจากมิได้ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม แต่ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่จำกัดลงจากมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้ง IHQ โดยให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับค่าสิทธิที่เกิดจากผลการวิจัยและพัฒนาในประเทศไทยเท่านั้น จึงไม่ก่อให้เกิดการสูญเสียรายได้ของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐแต่อย่างใด

นอกจากนี้ การที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ยังมีกฎกติกาห้ามทำลายฐานภาษีของประเทศอื่นอันเกิดจากงานวิจัยและพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ