พาณิชย์ ปลื้มงานประชุมมันสำปะหลังนานาชาติ โชว์ศักยภาพการผลิตและส่งออกของไทย เผยมียอดซื้อขายกว่า 1.4 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2018 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กรมการค้าต่างประเทศได้จัดงานประชุมมันสำปะหลังนานาชาติ (World Tapioca Conference 2018: WTC 2018) ครั้งที่ 5 ในระหว่างวันที่ 27-28 มิ.ย.61 ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายของวงการมันสำปะหลัง ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน โดยไทยได้ใช้โอกาสนี้ตอกย้ำและสร้างความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย ทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับรู้และยอมรับศักยภาพของไทยว่าเป็นผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังอันดับ 1 ของโลก ซึ่งจะส่งผลดีต่อการผลิต การค้า และการส่งออกของไทยในอนาคต

ในงานครั้งนี้ได้จัดเวทีเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการของไทยกับผู้นำเข้าจากต่างประเทศ ได้แก่ จีน ตุรกี ญี่ปุ่น อินเดีย และอินโดนีเซีย โดยได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการซื้อขายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังปริมาณสูงถึง 1,490,000 ตัน มูลค่ากว่า 14,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการหาตลาดรองรับผลผลิตล่วงหน้าตามนโยบายการตลาดนำการผลิตของรัฐบาล เพราะปริมาณดังกล่าว สามารถรองรับผลผลิตหัวมันสดของไทยได้เป็นจำนวนมาก และยังจะส่งผลดีทำให้ราคาหัวมันสดปรับตัวดีขึ้นได้ต่อเนื่อง

"เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการต่างชาติว่าไทยให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้นำเข้าและลูกค้าในเรื่องคุณภาพมาตรฐานต่อไป ซึ่งได้รับความชื่นชมจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และยืนยันว่าจะพิจารณาซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยเพิ่มขึ้น" นายสนธิรัตน์ กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้จัดให้มีการประชุมหารือกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ กลุ่มประเทศ CLVTประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เวียดนาม และไทย เพื่อกำหนดแนวทางที่จะร่วมมือกันด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการผลิต และร่วมมือกันด้านการตลาด เพื่อสร้างเสถียรภาพราคามันสำปะหลังอย่างยั่งยืน และทำให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังของแต่ละประเทศมีความกินดีอยู่ดี

นอกจากนี้ ไทยยังได้แสดงให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ได้เห็นถึงศักยภาพการผลิต การแปรรูป และการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของไทยตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยเฉพาะการนำมันสำปะหลังไปใช้ผลิตเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น อาหาร อาหารสัตว์ พลังงานทดแทน เคมีภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นว่ามันสำปะหลังของไทยเป็นพืชมหัศจรรย์ (The Magic Plant) ได้ด้วย

สำหรับมันสำปะหลังเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของไทย สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรของไทยกว่า 500,000 ครัวเรือน โดยแต่ละปีไทยผลิตหัวมันสำปะหลังสดได้ประมาณ 28-30 ล้านตัน ส่งออกไปยังตลาดโลกได้ถึงร้อยละ 70 และมีแนวโน้มการส่งออกเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี สามารถนำรายได้เข้าประเทศไทยปีละประมาณ 100,000 ล้านบาท โดยในปีนี้ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 3.15 บาท/กก. สูงสุดในรอบ 10 ปี และในช่วง 4 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-เม.ย.) ไทยส่งออกมันสำปะหลังรวมปริมาณ 3.625 ล้านตัน ลดลง 7.99% มูลค่า 1,178 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 26.26% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ส่งออกได้ปริมาณ 3.94 ล้านตัน มูลค่า 933.75 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าปีนี้จะส่งออกได้ปริมาณ 10.6 ล้านตัน มูลค่าประมาณ2,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปี 2560 ที่ส่งออกได้ 11 ล้านตัน มูลค่าเท่ากันที่ 2,700 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ