ไทย-เยอรมนีเห็นชอบตั้งสมาคมด้านการพัฒนาระบบรางเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2018 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านระบบราง ระหว่างไทย-เยอรนี ครั้งที่ 4 โดยมี Mr.Jan Scheer (นายยาน แชร์) อัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย รักษาการเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย ร่วมหารือว่าทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันในการจัดตั้งสมาคมไทย-เยอรมันด้านการพัฒนาระบบราง เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ประสบการณ์การพัฒนาระบบรางของไทย รวมถึงเทคโนโลยีของระบบราง ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและการขนส่งและจราจร (สนข.) รับผิดชอบในการยกร่างกฎข้อบังคับในการจัดตั้งสมาคมฯ ในความร่วมมือของสองประเทศให้เป็นไปตามกฎหมายไทย

โดยองค์ประกอบของสองฝ่ายจะมีทั้งมหาวิทยาลัย หน่วยงานราชการ หน่วยงานวิจัย ในการทำหน้าที่แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทั้งนี้ไทยและเยอรมนีได้มีความร่วมมือในการพัฒนาระบบรางมาตลอด ซึ่งจะทำให้ความร่วมมือเป็นรูปธรรมมากขึ้น เช่น การให้ทุนศึกษาสำหรับวิศวกรไทย และการนำองค์ความรู้มาใช้ ซึ่งตามแต่ที่ตกลงกันในรายละเอียดต่อไป

ในเดือน ต.ค.61 จะมีการเวิร์คช้อปในด้านการบำรุงรักษาระบบรถไฟฟ้า เป็นกิจกรรมร่วมกันของไทย-เยอรมนี ซึ่งในประเทศไทยใช้ระบบรถไฟฟ้าของเยอรมันด้วย ดังนั้นเยอรมนีต้องการถ่ายทอดประสบการณ์ให้ไทยนำมาใช้เป็นประโยชน์มากที่สุด ซึ่งไทยเองจำเป็นต้องสร้างนักวิจัยและบุคลากรส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบราง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ