พาณิชย์นำทัพ Yen-D ไทยโรดโชว์กัมพูชาต่อยอดธุรกิจการค้าการลงทุน คาดมียอดสั่งซื้อในงานกว่า 200 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2018 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้นำคณะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยภายใต้โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (Young Entrepreneur Network Development : YEN-D Program) จำนวน 86 ราย จาก 5 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์พลาสติกและแพกเกจจิ้ง กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มสินค้าก่อสร้าง และกลุ่มสินค้าบริการ เดินทางเยือนกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในระหว่างวันที่ 16-18 ก.ค.61 เพื่อศึกษาลู่ทางการค้าและการลงทุน ตลอดจนการต่อยอดธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยและกัมพูชา ภายใต้กิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ซี่งมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200 ราย และคาดว่าจะมียอดการสั่งซื้อทันทีภายในงานไม่ต่ำกว่า 220 ล้านบาท

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการส่งเสริมการค้าชายแดนและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้จัดโครงการ YEN-D มาแล้ว 4 Season สามารถสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการได้ถึง 1,100 ราย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ โดยสามารถสร้างมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกันได้ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาได้มากกว่า 2,800 ล้านบาท

สำหรับการนำคณะผู้ประกอบการ YEN-D มาเยือนกรุงพนมเปญในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการหารือร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยและกัมพูชา ในการจัดกิจกรรมเพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบการ YEN-D ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งตรงกับแนวคิดของโครงการ YEN-D ที่ว่า "เพื่อนมาก่อนธุรกิจ เป็นเพื่อนกันแล้ว ธุรกิจจะตามมาเอง" โดยคณะผู้ประกอบการ YEN-D ไทย นอกจากจะได้รับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการทำธุรกิจในประเทศกัมพูชา จากอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงพนเปญแล้ว ผู้ประกอบการ YEN-D ไทย ยังได้มีโอกาสเรียนรู้เทคนิคและรับทราบข้อมูลเชิงลึกเพื่อสร้างโอกาสทางการค้าในตลาดกัมพูชาจากผู้ประกอบการไทยที่ประสบความสำเร็จในตลาดกัมพูชาอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการ YEN-D ไทยและกัมพูชา ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 200 ราย และมียอดการเจรจาซื้อขายทันทีไม่น้อยกว่า 220 ล้านบาท

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการนำคณะผู้ประกอบการ YEN-D เดือนทางเยือนประเทศกัมพูชาในครั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศยังมีแผนที่จะนำผู้ประกอบการ YEN-D เยือน สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม ในเดือนสิงหาคมและกันยายน ที่จะถึงนี้อีกด้วย

"กรุงพนมเปญ นับเป็นเมืองเศรษฐกิจหนึ่งที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นศูนย์รวมธุรกิจการค้า โรงแรม ภัตตาคาร และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2561 เศรษฐกิจของประเทศกัมพูชาจะมีอัตราขยายตัวสูงถึง 6.9% ทำให้มีความต้องการในสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นโอกาสทองต่อการส่งออกสินค้าของไทย" นายอดุลย์กล่าว

สำหรับมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทย-กัมพูชา ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2561 (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่ารวม 58,693 ล้านบาท แยกเป็นการส่งออก 47,218 ล้านบาท และการนำเข้า 11,475 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผ้าผืนและด้าย เป็นต้น และสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ ผักและของปรุงแต่งจากผัก ลวดและสายเคเบิลที่หุ้มฉนวน อะลูมิเนียมและผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ทองแดงและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ