คมนาคมเสนอ ครม.ขออนุมัติค่าเวนคืนรถไฟฟ้าสายสีม่วงวงเงินกว่า 9 พัน ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2007 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้อนุมัติค่าเวนคืนที่ดินก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางซื่อ-บางใหญ่) วงเงิน 9,209 ล้านบาท แม้จะน้อยกว่าที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เคยเสนอมา 105 ล้านบาท แต่ยังสูงกว่าวงเงินเดิมที่กำหนดไว้ที่ 4,177 ล้านบาท
ทั้งนี้ จะขออนุมัติให้ รฟม.จัดทำแผนการจ่ายเงินเพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณโดยตรงกับสำนักงบประมาณ แต่หากไม่สามารถจัดงบประมาณได้ก็ให้กระทรวงการคลังพิจารณาหาแหล่งเงินกู้ และทำการค้ำประกันเงินกู้ โดยรัฐบาลรับภาระให้ รฟม.เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดกรรรมสิทธ์ที่ดินต่อไป
สำหรับกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธ์ที่ดิน 9,209 ล้านบาท เป็นผลการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณากรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธ์ที่ดินฯ ที่มีรองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง เป็นประธาน โดยคณะกรรมการฯ มีความเห็นว่าในการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์โครงการใดก็ตามหากก่อให้เกิดผลกระทบกับผู้ถูกเวนคืนที่ถูกปิดทางเข้า-ออกสู่ทางสาธารณะเจ้าหน้าที่เวนคืนจะต้องทำทางขนานหรือทางเข้า-ออกสู่ทางสาธารณะให้ผู้ถูกเวนคืนใช้สอยได้เหมือนเดิม
พร้อมทั้งขอให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังเสนอ ครม.แต่งตั้งคณะกรรมการวางหลักเกณฑ์และแนวทางการกำหนดค่าทดแทนอสังหาริมทรัพย์ให้เป็นไปในทิศทางและมาตรฐานเดียวกัน โดยมีกรมธนารักษ์เป็นเจ้าหน้าที่ดำเนินการ เนื่องจากปัจจุบันการกำหนดค่าทดแทนอสังหาริมทรัพย์ในการเวนคืนโครงการต่างๆ ของภาครัฐในหลายหน่วยงานมีมาตรฐานและแนวทางแตกต่างกันจึงควรทำให้เป็นไปในทิศทางและมาตรฐานเดียวกันทุกหน่วยงานและกำหนดค่าทดแทนอย่างเป็นธรรม
สำนักเลขาธิการ ครม.ตั้งข้อสังเกตุว่า การนำเสนอ ครม.ครั้งนี้ ทางกระทรวงคมนาคมได้เสนอให้พิจารณาเฉพาะกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธ์ที่ดินและไม่ได้กำหนดประเด็นที่จะเสนอ ครม.พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการวางหลักเกณฑ์และแนวทางการกำหนดค่าทดแทนอสังหาริมทรัพย์ให้เป็นไปในทิศทางและมาตรฐานเดียวกันเข้ามาด้วย ทางสำนักเลขาธิการ ครม.จึงเสนอให้ที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาในประเด็นดังกล่าวด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ