"ซิตี้กรุ๊ป"ลดอันดับคันทรีไวด์-เอ็มจีไอซี เหตุวิกฤติสินเชื่อลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2007 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ป ได้ลดอันดับความน่าเชื่อบริษัทการเงินพาณิชย์ที่ให้บริการแก่นักลงทุนรายย่อยหลายแห่ง รวมทั้งลดราคาเป้าหมายอีกหลายแห่ง โดยระบุว่า มีแนวโน้มที่บริษัทเหล่านี้จะขาดทุนจากการผิดนัดชำระหนี้ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยเงินกู้เพื่อการจำนองเพิ่มเติมอีก โดยภาวะถดถอยในตลาดอันเนื่องมาจากหลักทรัพย์เงินกู้จำนองบางประเภท และความอ่อนแอของสินเชื่อที่แพร่กระจายเข้าไปในภาคธุรกิจผู้บริโภคอื่นๆ จะเป็นปัจจัยที่กดดันการเติบโตของรายได้ของสถาบันการเงินตลอดเกือบทั้งปี 2551
แบรดลีย์ บอลล์ นักวิเคราะห์ได้ลดอันดับของ คันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล และ เอ็มจีไอซี อินเวสท์เมนท์ คอร์ป สู่ระดับ "hold" จากเดิมที่"buy" และลดอันดับความน่าเชื่อถือของ แคปปิตอล วัน ไฟแนนเชียล และ ราเดียน กรุ๊ป จาก "hold" สู่ "sell"
ขณะที่เขาคงอันดับของ ดิสคัฟเวอร์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิส และ วอชิงตัน มูชวล ที่ "sell" และ อเมริกัน เอ็กซ์เพรส เฟรดดี้ แม็ค และ แฟนนี่ เม ที่ "buy" ทว่า ลดเป้าหมายราคาของหุ้นทั้งหมดที่กล่าวมา
"เราคาดว่าบริษัทผู้ให้กู้ยืม/ประกันจะต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายเรื่องสินเชื่ออีกในอนาคต เนื่องจากราคาที่อยู่อาศัยคาดว่าจะตกลง 3-5% ในแต่ละปีช่วง 2 ปีข้างหน้านี้ ตลอดจนอัตราการกู้จำนองที่ลดลง และเศรษฐกิจมหภาคที่ชะลอตัวลง นอกเหนือจากนี้ มาตรฐานการปล่อยกู้ที่เข้มข้นขึ้น และการ underwrite (รับประกัน) รวมทั้งแนวทางกฎเกณฑ์ใหม่ๆที่ดูเหมือนว่าจะทำให้ปัญหาต่างๆรุนแรงมากขึ้น จะเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ปล่อยกู้แก่รายย่อยหลุดพ้นจากช่วงขาลงได้ยากยิ่งขึ้น" บอลล์กล่าวในบทวิเคราะห์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ