นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจสหรัฐซบเซาฉุดเศรษฐกิจเอเชียปีหน้าชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2007 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียอาจขาดปัจจัยกระตุ้นในปีหน้า ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง แต่สภาพเศรษฐกิจที่ขยายตัวร้อนแรงอย่างต่อเนื่องในจีนน่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นได้ว่า ทวีปเอเชียอาจรอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยได้
ญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความผันผวนจากภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐที่ชะลอตัว เนื่องจากการส่งออกที่แข็งแกร่งไปยังสหรัฐนับเป็นปัจจัยสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย หลังจากที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นสามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างแข็งแกร่งเป็นเวลานานกว่าศตวรรษ
อย่างไรก็ตาม ภาพรวมเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มว่าจะยังสดใสต่อเนื่อง ท่ามกลางวิกฤตตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐที่ซบเซา และแรงกดดันในตลาดสินเชื่อ
เดวิด โคเฮน ผู้อำนวยการฝ่ายประเมินเศรษฐกิจเอเชียจากแอ็คชั่น อีโคโนมิกส์ในสิงคโปร์กล่าวว่า "การขยายตัวทางเศรษฐกิจน่าจะอยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากภาคธุรกิจเกือบทุกประเทศในเอเชียยังมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งมากในปีนี้"
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ระดับความรุนแรงของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับสหรัฐว่าจะเผชิญกับภาวะ hard landing หรือ soft landing
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดด้วยว่า การทรุดตัวลงของเศรษฐกิจสหรัฐ ประกอบกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น และความเป็นไปได้ว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าลงต่างเป็นภัยร้ายแรงที่บดบังการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า เศรษฐกิจในเอเชียอยู่ในภาวะที่สามารถรับมือกับปัจจัยลบจากภายนอกได้ดีกว่าเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินในภูมิภาค เนื่องจากขณะนี้ประเทศต่างๆมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเป็นจำนวนมหาศาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ