มูดีส์คาดแนวโน้มอุตสาหกรรมไฟฟ้าในเอเชียปีหน้ามีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2007 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส มองแนวโน้มสาธารณูปโภคด้านพลังงานในเอเชียปีหน้าว่า จะมีเสถียรภาพ เนื่องจากประเทศเอเชียมีเสถียรภาพในด้านการกำกับดูแล ความต้องการไฟฟ้าที่แข็งแกร่ง และผลการดำเนินการด้านการเงินที่เป็นปึกแผ่น อย่างไรก็ดี เอเชียจำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการพัฒนาระบบผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มเติม รวมทั้งการยกระดับการจ่ายและจัดส่งไฟฟ้าเพื่อให้ตอบสนองกับความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า แกรี่ เลา รองประธานอาวุโสของมูดีส์กล่าวว่า การบริหารกระแสเงินสดหมุนเวียนในประเทศเอเชียอาจไม่ดีพอ รวมทั้งข้อกำหนดด้านเงินที่ได้มีการใช้งานอยู่ อาจจะส่งผลให้อัตราหนี้สินเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับการจัดอันดับ
อย่างไรก็ตาม แกรี่กล่าวว่าการกำกับดูแลที่แข็งแกร่งและจุดยืนในตลาดที่แข็งแกร่งนั้น มีส่วนช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้า ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตไฟฟ้าเองก็มีความยืดหยุ่นในการลดงบประมาณการลงทุนหากว่าความต้องการไฟฟ้าลดลง
ต้นทุนด้านเชื้อเพลิงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ต้นทุนในการดำเนินการของโรงงานไฟฟ้าสูงขึ้น ราคาเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องอาจจะส่งผลกระทบต่อกำไรของบางบริษัท โดยเฉพาะบริษัทไฟฟ้าในเกาหลีใต้ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไต้หวันที่ไม่มีกลไกในการผลักภาระต้นทุนที่เป็นไปอย่างอัตโนมัติและมีความโปร่งใส
มูดีส์กล่าวว่า อุตสหากรรมไฟฟ้ายังประสบความเสี่ยงทางด้านการเงินและธุรกิจ เนื่องจากบริษัทไฟฟ้าหันมาลงทุนในต่างประเทศเพื่อเพิ่มรายได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับบริษัทที่ต้องกู้เงินจำนวนมากเพื่อการลงทุน ในขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมพลังงานในเอเชียส่วนใหญ่ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล ดังนั้นการถือหุ้นส่วนใหญ่ของรัฐบาลจึงยังคงเป็นปัจจัยผลักดันในการจัดอันดับที่สำคัญในระยะใกล้จนถึงระยะกลาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ