ญี่ปุ่นเผยดัชนีภาคบริการเดือนต.ค.โต 1.1% เหตุความต้องการซอฟท์แวร์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2007 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีธุรกิจภาคบริการของญี่ปุ่น ซึ่งใช้วัดการใช้จ่ายในภาคธุรกิจบริการนั้น ขยายตัวขึ้น 1.1% ในเดือนต.ค. 2550 จากระดับเดือนที่แล้ว เนื่องจากความต้องการบริการด้านสินค้าจำพวกซอฟท์แวร์และการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ ปรับตัวสูงขึ้น
ทั้งนี้ ดัชนียืนอยู่ที่ระดับ 110.4 ในเดือนต.ค. นับเป็นสถิติที่ต่ำกว่าระดับเดือนส.ค.ที่ 111.2 จุด และเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาดัชนีธุรกิจภาคบริการตกลง 1.8%
เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ดัชนีขยายตัว 1.1% ในเดือนต.ค. หลังจากที่ขยายตัว 0.5% ในเดือนก.ย.
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงเศรษฐกิจฯกล่าวว่า ดัชนีภาคธุรกิจบริการยังคงอยู่ในช่วงแนวโน้มขาขึ้น และยังเคลื่อนไหวในลักษณะที่ขึ้นๆลงๆ
ธุรกิจบริการของญี่ปุ่นมีการจ้างงานมากกว่าครึ่งหนึ่งของแรงงานชาวญี่ปุ่น โดยการใช้จ่ายในภาคบริการ เช่น ธุรกิจค้าปลีก ภัตตาคาร และการท่องเที่ยวนั้นเกี่ยวโยงกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านรายได้และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด
การใช้จ่ายในภาคธุรกิจข้อมูลและสื่อสารเดือนต.ค.ขยายตัว 6.1% จากระดับเดือนก.ย. เนื่องจากยอดสั่งซื้อซอฟท์แวร์ที่สูงขึ้นจากสถาบันการเงิน
สำหรับการใช้จ่ายในภาคธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกเดือนต.ค.ขยายตัว 2.0% จากระดับเดือนก.ย. เนื่องจากความต้องการชิ้นส่วนยานยนต์ในต่างประเทศที่สูงขึ้น รวมถึงการนำเข้าวัตถุดิบจำพวกน้ำมันที่สูงขึ้น และการใช้จ่ายในด้านเครื่องแต่งกาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ