ฟิลิปปินส์คาดเม็ดเงินนอกไหลเข้าจะหนุนยอดเกินดุลชำระเงินปีหน้าเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2007 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอมันโด เททังโก ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ คาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลชำระเงินของฟิลิปปินส์จะยังคงเพิ่มขึ้นในปีหน้า แต่อาจจะไม่มากเท่าในปีนี้ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ธนาคารกลางฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลชำระเงินจะอยู่ที่ระดับ 3.0-3.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2551 น้อยกว่าในปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 8.0-8.5 พันล้านดอลลาร์
เททังโกกล่าวว่า ยอดเกินดุลชำระเงินจะยังเพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากเม็ดเงินไหลเข้าจากต่างประเทศที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงเงินที่แรงงานชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับมายังฟิลิปปินส์จำนวนมาก โดยธนาคารกลางคาดการณ์ว่า เงินที่ชาวฟิลิปปินส์ส่งกลับมายังประเทศในปี 2551 จะเพิ่มขึ้นแตะ 3.5-3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ จากที่ได้คาดการณ์ไว้ที่ 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้
ส่วนในเดือนต.ค.ที่ผ่านมานั้น ยอดเกินดุลชำระเงินของฟิลิปปินส์แตะระดับที่ 1.19 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ยอดเกินดุลชำระเงินในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้แตะระดับที่ 7.85 พันล้านดอลลาร์
ขณะที่เงินที่แรงงานชาวฟิลิปปินส์กว่า 8 พันล้านคนที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับมายังฟิลิปปินส์ในเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.7% แตะระดับ 1.4 พันล้านดอลลาร์ จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ ส่งผลให้จำนวนเงินที่แรงงานชาวฟิลิปปินส์ส่งกลับมายังประเทศในช่วง 10 เดือนของปีนี้แตะระดับที่ 1.19 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15.2% จากสถิติในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ