มาเลเซียส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์เชิงเกษตรสูงกว่าน้ำมันใน 9 เดือนแรกปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2007 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ นิวส์ สเตรทไทม์สของพม่า รายงานว่า มาเลเซียได้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์มูลค่า 6.316 หมื่นล้านริงกิต (1.858 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 9 เดือนแรกของปี มากกว่ามูลค่าการส่งออกน้ำมันและก๊าซซึ่งอยู่ที่ระดับ 5.524 หมื่นล้านริงกิต (1.625 พันล้านดอลลาร์)
นายปีเตอร์ ชิน ฟาห์ คุย รัฐมนตรีอุตสาหกรรมการเพาะปลูกและสินค้าโภคภัณฑ์ คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าการเกษตรตลอดปีนี้อาจพุ่งถึง 8.5 หมื่นล้านริงกิต (2.5 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 10% จากระดับ 7.605 หมื่นล้านริงกิต (2.237 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีที่แล้ว
ทั้งนี้ น้ำมันปาล์ม, ป่าไม้, ยาง, โกโก้, ยาสูบ และ พริกไทย ถือเป็นสินค้าสินค้าโภคภัณฑ์ภาคการเกษตรเนื่องจากสามารถปลูกทดแทนได้เรื่อยๆ ในขณะที่น้ำมันและก๊าซถือเป็นสินค้าโภคภัณฑ์เนื่องจากใช้แล้วสามารถหมดไปได้
น้ำมันปาล์มถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดส่งออกสินค้าการเกษตรของมาเลเซียเพิ่มขึ้น โดยคณะกรรมการน้ำมันปาล์มแห่งมาเลเซียเปิดเผยว่า มาเลเซียส่งออกน้ำมันปาล์มมูลค่าถึง 3.989 หมื่นล้านริงกิต (1.173 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนม.ค.-พ.ย.ที่ผ่านมา
"ยอดส่งออกน้ำมันปาล์มขยายตัวมากกว่า 35%" นายชินกล่าว
นายชินกล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในมาเลเซียอาจส่งผลให้ผลผลิตน้ำมันปาล์มเดือนธ.ค.ลดลง และหนุนให้ราคาน้ำมันปาล์มสูงขึ้น นอกจากนั้นอุปสงค์น้ำมันจากพืชยังขยายตัวอย่างรวดเร็วทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ