สิงคโปร์เผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันเดือนพ.ย.ลด 3.4% เหตุส่งออกเวชภัณฑ์ลด

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2007 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นเตอร์ไพรส์ (IE) ของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศ (non-oil domestic exports — NODX) ของสิงคโปร์เดือนพ.ย.2550 ปรับตัวลดลงจากสถิติในปีก่อนหน้านี้ 3.4% แตะ 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากยอดส่งออกเวชภัณฑ์ที่ร่วงลง 21% และยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง
ตัวเลขส่งออกเดือนพ.ย.อยู่ในระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นไว้ที่ระดับ 1.6-4.5% หลังจากที่อยู่ในระดับคงที่มาเป็นเวลา 6 เดือน
ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนพ.ย.ลดลง 8.2% แตะระดับ 5.96 พันล้านดอลลาร์ เป็นผลมาจากยอดส่งออกICs, อุปกรณ์โทรคมนาคม และชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PCs) ที่ลดลง ส่วนยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.2% แตะระดับ 8.66 พันล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกเครื่องจักรพิเศษ, เครื่องจักรอิเล็กทรอนิก และเคมีภัณฑ์พื้นฐานที่เพิ่มขึ้นได้ชดเชยยอดส่งออกเวชภัณฑ์ที่ตกลง 21%
เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายเดือนหลังจากปรับฐานตามฤดูกาลแล้วพบว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศ ลดลง 6.0% ในเดือนพ.ย. เมื่อเปรียบเทียบกับที่ได้ลดลง 0.5% ในเดือนก่อนหน้านี้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ