ผลสำรวจชี้เศรษฐกิจสหรัฐซบเซาส่งผลยอดขายออนไลน์ช่วงเทศกาลชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2007 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำโดยบริษัท คอมสกอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้วิจัยทางอินเทอร์เน็ต พบว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ค้าปลีกออนไลน์ภายในประเทศ ซึ่งต้องดิ้นรนในช่วงฤดูกาลช็อปปิ้ง หลังจากที่เริ่มต้นฤดูกาลได้อย่างแข็งแกร่ง
คอมสกอร์ อิงค์ รายงานว่า ยอดขายผ่านระบบออนไลน์ในสหรัฐช่วงวันที่ 1 พ.ย.-14 ธ.ค. เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ระดับ 2.267 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่การเติบโตยังน้อยกว่าปีที่แล้วที่ระดับ26% และต่ำกว่าคาดการณ์ฤดูกาลนี้ยอดขายจะอยู่ที่ 20%
ทั้งนี้ ผู้ค้าปลีกออนไลน์เร่งทำโปรโมชั่นมากขึ้น และเพิ่มข้อเสนอส่งสินค้าฟรี ซึ่งเห็นได้ชัดว่าผู้ค้าในโลกออนไลน์ต่างดิ้นรนต่อความท้าทายทางเศรษฐกิจ
จิอาน ฟัลโกนี่ ประธานกรรมการคอมสกอร์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์ มูลค่าบ้านที่หดตัวลง ประกอบกับราคาน้ำมันแพงขึ้น และตลาดหุ้นที่ผันผวน ต่างส่งผลกระทบต่อนักช็อปปิ้งที่มีระดับเงินเดือนต่างๆกันไป ซึ่งผู้บริโภคที่มีรายได้ต่ำกว่าได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งสะท้อนจากอัตราการใช้จ่ายทางออนไลน์ที่เติบโตน้อย
ข้อมูลของคอมสกอร์สะท้อนว่า ภาคครัวเรือนใช้ที่มีรายได้อย่างน้อย 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ ใช้จ่ายออนไลน์เพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนภาคครัวเรือนที่มีรายได้น้อยกว่า 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ มียอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพียง 10%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ