รมว.คลังชี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นปี51 ไม่ถดถอย ชี้ซับไพรม์-น้ำมันปัจจัยเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2007 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังญี่ปุ่น แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะไม่ถดถอยลงในปี 2551 แต่เตือนว่าวิกฤตการณ์ซับไพรม์ในสหรัฐอเมริกา และราคาน้ำมันที่พุ่งพรวดเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่น
"ดิฉันคิดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีหน้า แต่ยังคงมีปัจจัยเสี่ยง 3 ประการ ซึ่งได้แก่ ความเป็นไปได้ที่จะเกิดผลกระทบเลวร้ายวิกฤตการณ์ซับไพรม์ต่อเศรษฐกิจมหภาคของสหรัฐ โดยเฉพาะภาคการบริโภคเอกชน ซึ่งจะส่งผลลูกโซ่ให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นลดลง" โอตะ กล่าว
ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงอีก 2 ประการที่รมว.ญี่ปุ่นกล่าวถึงได้แก่ ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ซึ่งได้ส่งผลกดดันให้กำไรของธุรกิจขนาดเล็กในญี่ปุ่นให้ลดลงแล้ว การลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของญี่ปุ่นที่หดตัวลงในช่วงนี้ เนื่องมาจากกฎเกณฑ์การสร้างที่อยู่อาศัยมีความเข้มงวดมากขึ้นนั้นก็เพื่อรับประกันด้านความปลอดภัยของอาคาร
สำหรับประเด็นเรื่องกฎเกณฑ์นั้น โอตะ กล่าวว่า ไม่ใช่ปัญหาทางเศรษฐกิจแต่เป็นปัญหาทางด้านกฎระเบียบ ซึ่งเชื่อว่า ภาคธุรกิจที่อยู่อาศัยจะฟื้นตัวได้ในภายหลัง แต่หากระดับของการปรับฐานมีมาก ก็อาจส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจมากขึ้น
อนึ่ง เธอกล่าวเสริมว่า แม้มีปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้เข้ามาประกอบ แต่เศรษฐกิจญี่ปุ่นก็จะยังฟื้นตัวในระดับปานกลางต่อไปในปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ