นักวิเคราะห์ชี้ยอดส่งออกพ.ย.ของสิงคโปร์ลดอาจฉุดภาคการผลิตครึ่งแรกปี51

ข่าวต่างประเทศ Monday December 17, 2007 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศของสิงคโปร์ที่ลดลงในเดือนพ.ย. สะท้อนให้เห็นว่าภาคอิเล็กทรอนิกส์ยังคงซบเซาลงอย่างต่อเนื่อง และอาจฉุดให้อัตราการขยายตัวในภาคการผลิตในช่วงปีแรกของปี 2551 จะลดลงด้วย
แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์จะคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันภายในประเทศของสิงคโปร์ในเดือนพ.ย.จะลดลง แต่ก็ไม่คาดว่าจะลดลงถึง 3.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า จนถึงขณะนี้ภาคอิเล็กทรอนิกส์ได้ปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 10 แล้ว
ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ลดลง 8.2% แตะระดับ 5.96 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. เป็นผลมาจากยอดส่งออก ICs, อุปกรณ์โทรคมนาคม และชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PCs) ที่ลดลง ส่วนยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.2% แตะระดับ 8.66 พันล้านดอลลาร์
แม้ว่ายอดส่งออกเครื่องจักรพิเศษ, เครื่องจักรอิเล็กทรอนิก และเคมีภัณฑ์พื้นฐานจะเพิ่มขึ้น แต่ยอดส่งออกเวชภัณฑ์ที่ตกลง 21% ก็ไม่ได้หนุนให้ยอดส่งออกเครื่องจักรเพิ่มขึ้นมากนัก
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ภาคเวชภัณฑ์จะยังคงผันผวนต่อไปอีกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ อันเป็นผลมาจากกลไกการผลิตยาที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้
"สิ่งที่เรากังวลมากที่สุดคือภาคอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้ซบเซาลงมากว่า 1 ปีแล้ว" นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารยูโอบีกล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ