พาณิชย์ เตรียมจัดสัมมนาให้ความรู้ระบบรายงานนำเข้า-ส่งออกแบบ e-Report 8 ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 6, 2018 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงพาณิชย์มีการกำหนดมาตรการจัดระเบียบและการควบคุมการนำเข้าสินค้าหลายรายการ เช่น เครื่องพิมพ์อินทาลโยและเครื่องถ่ายเอกสารชนิดสอดสี, ส้ม, หอมแดง, เครื่องในสุกร, ยางรถใหม่, พัดลม, หม้อหุงข้าว, หลอดไฟ, เครื่องทำน้ำอุ่นและน้ำร้อนระบบก๊าซ, เครื่องพิมพ์สามมิติ และเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไน เป็นต้น และสินค้าเปิดตลาดตามข้อผูกพันขององค์การการค้าโลก (WTO) เช่น มะพร้าว, เมล็ดกาแฟ, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์, น้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์ม, น้ำตาล, กากถั่วเหลือง เป็นต้น โดยการนำเข้าสินค้าภายใต้มาตรการดังกล่าว ผู้นำเข้าต้องรายงานการนำเข้า ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ประกาศกำหนด

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการค้าต่างประเทศได้พัฒนาระบบรายงานการนำเข้าสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Report) ขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้นำเข้าสินค้า โดยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มิถุนายน 2561 กรมการค้าต่างประเทศได้จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 800 คน

ทั้งนี้ ระบบรายงานการนำเข้าสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Report) สำหรับสินค้าดังกล่าวจะเริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป ดังนั้น เพื่อให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการและมาตรการนำเข้าสินค้าที่อยู่ในความดูแลของกรมฯ และได้รับทราบเกี่ยวกับระบบรายงานการนำเข้าสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Report) ได้โดยกว้างขวางยิ่งขึ้น กรมการค้าต่างประเทศ จึงกำหนดจัดสัมมนา เรื่อง "รอบรู้วิธีการและมาตรการนำเข้า และระบบรายงานการนำเข้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Report)" ในวันพุธที่ 8 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ