กลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งมีมติลดกำลังการผลิตลง 20% หลังรับภาระต้นทุนไม่ไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2007 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ท.พ.สุรพล ประเทืองธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงกุ้งทะเลไทย เปิดเผยว่า กลุ่มผู้เลี้ยงกุ้ง ซึ่งประกอบด้วย สมาคมผู้เลี้ยงกุ้งทะเลไทย สมาคมกุ้งไทย สมาคมกุ้งตะวันออกไทย สมาคมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย ตลอดจนชมรมผู้เลี้ยงกุ้งทุกจังหวัด ได้ประชุมร่วมกันแล้วมีมติที่จะลดกำลังการผลิตกุ้งในปีหน้าลง 20% 
"กลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งได้หารือกันแล้วมีมติร่วมออกมาว่า เพื่อความอยู่รอดของผู้เลี้ยงกุ้งไทย เราจะร่วมกันตั้งเป้าลดผลิตกุ้งปี 2551 ลงจำนวน 20 เปอร์เซ็นต์" ท.พ.สุรพล กล่าว
โดยมาตรการที่นำมาใช้ครั้งนี้เพื่อลดความหนาแน่นของจำนวนลูกกุ้งที่ลงเลี้ยง, ลดจำนวนรอบของการเลี้ยงกุ้ง โดยการหยุดพักบ่อให้นานขึ้น ลดจำนวนบ่อที่เลี้ยงให้น้อยลง ไม่มีการขยายหรือเพื่อจำนวนฟาร์มหรือบ่อ พยายามไม่เลี้ยงกุ้งให้มีผลผลิตออกมาพร้อมกัน
ด้านนายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย คาดว่า ปี 50 ทั่วโลกมีผลผลิตกุ้งจากการเพาะเลี้ยงประมาณ 2.1 ล้านตัน เฉพาะไทยมีผลผลิตกุ้งประมาณ 5.3 แสนตัน โดยสาเหตุหลักที่มีปริมาณผลผลิตกุ้งสูงขึ้นมาจากกุ้งขาวแวนนาไมเป็นสายพันธุ์ที่เลี้ยงง่ายให้ผลผลิตจำนวนมาก
"ช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี 49 มีผลผลิตมาก แม้ส่วนใหญ่จะถูกบริโภคไปในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ แต่ยังมีกุ้งที่คงเหลือสมทบกับผลผลิตกุ้งไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ที่มีออกมามาก ทำให้เกิดภาวะราคากุ้งตกต่ำมากตั้งแต่เดือนมกราฯ และค่อยกระเตื้องขึ้นในเดือนกรกฎาฯ" นายสมศักดิ์ กล่าว
ขณะที่ นายเอกพจน์ ยอดพินิจ เลขาธิการสมาคมกุ้งไทย กล่าวว่า ปริมาณกุ้งที่ผลิตได้มีมากจนเกินความต้องการส่งผลให้เกิดวิกฤติการณ์ด้านราคากุ้งภายในประเทศ ตกต่ำกว่าต้นทุนการผลิต โดยขณะที่ปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้น 6% แต่มูลค่ากลับลดลง 5% ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นปีนี้จะทำให้ราคากุ้งวิกฤติมากขึ้นจนอุตสาหกรรมกุ้งภายในประเทศตั้งแต่โรงเพาะฟัก ฟาร์มเลี้ยงกุ้ง แพจับกุ้ง ตลาดกลาง และห้องเย็น ต้องเลิกกิจการอย่างแน่นอน

แท็ก ประเทือง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ