รฟท.ตัดสิทธิ์ 2 ผู้รับเหมาจากจีนในโครงการรถไฟทางคู่หวั่นผิด พ.ร.บ.ฮั้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 17, 2007 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนคร จันทศร รักษาการ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างที่ยื่นเอกสารประกวดราคาโครงการก่อสร้างทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ระยะทาง 78 กิโลเมตร มูลค่าประมาณ 7,000 ล้านบาท ได้พิจารณาตัดสิทธิ์กลุ่มกิจการร่วมค้าซีทีเอ็ม โดยมีกลุ่มบริษัทที่ร่วมจดทะเบียนคือ บริษัทไทยวัฒน์วิศวการทาง จำกัด, บริษัท มอร์ มอเตอร์ จำกัด, บริษัท China Railway 13th  Bureau  Group และบริษัท KCT Joint Venture มีกลุ่มบริษัทร่วมจดทะเบียน คือ บริษัท กรุงธนเอนยิเนียร์ จำกัด, China State Construction Engineering Corporation (CSCEC),Thai Engineer and Industry Co.,Ltd(TEC)
ทั้งนี้ เนื่องจากกลุ่มกิจการร่วมค้าทั้ง 2 กลุ่ม มีบริษัทที่รัฐบาลของประเทศจีนถือหุ้นในบริษัทเหมือนกัน ทำให้เกรงว่าจะเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ รฟท.จะส่งหนังสือแจ้งไปยังกลุ่มกิจการร่วมค้าทั้ง 2 กลุ่ม โดยคาดว่าจะสามารถส่งได้ก่อนสิ้นปีนี้ และหลังจากกลุ่มกิจการร่วมค้าที่ถูกตัดสิทธิรับทราบหนังสือ ก็สามารถยื่นอุทธรณ์มายัง รฟท.ได้ภายใน 3 วัน ต่อจากนั้น รฟท.จะตั้งคณะกรรมการพิจารณาภายใน 7 วัน
"ยืนยันว่าคณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างได้พิจารณาอย่างเป็นธรรม และรอบคอบแล้ว โดยคำนึงถึงข้อกำหนดของกฎหมาย และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และใช้เวลาในการพิจารณาอย่างละเอียด โดยตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาได้ส่งหนังสือไปสอบถามยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กรมบัญชีกลาง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสถานทูต เพื่อค้นหาข้อมูลความเกี่ยวพันธ์ของทั้ง 2 บริษัทที่รัฐบาลจีนถือหุ้น" นายนคร กล่าว
นายนคร ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาขั้นตอนการประกวดราคาโครงการดังกล่าวถือว่าล่าช้ากว่าแผนที่วางไว้ค่อนข้างมาก เพราะต้องใช้เวลาในการพิจารณาคุณสมบัติดังกล่าวอย่างละเอียด โดยพยายามหาข้อมูลเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาอย่างรอบคอบที่สุด คาดว่าหลังจากนี้จะสามารถเปิดแข่งขันด้านราคาทางอิเล็คทรอนิกส์ได้ในเดือน ม.ค.51
สำหรับบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายอื่นที่ยื่นเอกสารประกวดราคามี 6 ราย ประกอบด้วย 1.บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์(ITD) 2.กิจการร่วมค้า CKTU J/V มีบริษัทที่ร่วมจดทะเบียนคือ บมจ.ช.การช่าง(CK), บริษัท TOKYU Construction, บริษัท UNIQUE Engineering and Construction Public(UNIQ) 3.บริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง(1964) จำกัด 4. กิจการร่วมค้า ที.เอส.ซี. มีบริษัทที่ร่วมจดทะเบียนคือ บริษัท ไทยพีค่อน และอุตสาหกรรม จำกัด, บริษัท เสริมสงวนก่อสร้าง จำกัด และบริษัท ช.ทวีก่อสร้าง จำกัด
5.กิจการร่วมค้า JNC JOINT VENTURE มีบริษัทที่ร่วมจดทะเบียน คือ บมจ.จัสมิน เทเลคอมซิสเต็มส์(JTS), บริษัท นามประเสริฐก่อสร้าง จำกัด, Chon Wo Construction & Engineering Company Limited และ 6.กิจการร่วมค้า เอ ดี เค มีบริษัทที่ร่วมจดทะเบียนคือ บมจ. แอสคอน คอนสตรัคชั่น(ASCON), DYWIDAG INTERNATIONAL GmbH(Dywidag)
ทั้งนี้โครงการดังกล่าว เปิดขายเอกสารประกวดราคาตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.-5 ก.ย.50 โดยมีผู้ซื้อเอกสารประกวดราคาทั้งสิ้น 14 ราย และมีผู้ยื่นเอกสารประกวดราคา 8 ราย โดยลักษณะงานก่อสร้าง คือ การจ้างเหมาก่อสร้างทางรถไฟทางเดี่ยวขนาดกว้าง 1 เมตร ขนานไปกับทางรถไฟปัจจุบัน พร้อมงานอาณัติสัญญาณ และระบบบังคับสัมพันธ์อีก 7 แห่งด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ