ธนาคารโลกยอมรับประเมินขนาดเศรษฐกิจของจีนและประเทศอื่นๆสูงเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2007 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลกกล่าวว่า ธนาคารโลกประเมินขนาดเศรษฐกิจของจีนและประเทศอื่นๆสูงกว่าความเป็นจริง
โซลลิคกล่าวว่า ธนาคารกำลังปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) โดยคำนึงถึงราคาสินค้าและบริการในแต่ละประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แม่นยำมากขึ้น
ธนาคารโลกกล่าวในแถลงการณ์ว่า ตัวเลขเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า GDP ของจีนในปี 2548 แตะระดับประมาณ 40% ซึ่งต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ แม้ว่าจีนจะยังคงรั้งตำแหน่งประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก รองจากสหรัฐก็ตาม
นายโซลลิคกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า อาจเร็วเกินไปที่จะบอกว่าตัวเลข GDP ที่ประเมินครั้งล่าสุดนี้จะเกี่ยวข้องกับปัญหาต่างๆ อาทิ ระดับความยากจนและการพัฒนาในจีน เนื่องจากขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลอยู่
"คุณควรมองเรื่องดังกล่าวให้เป็นเหมือนกระบวนการในการพัฒนาฐานทางสถิติในจีนและประเทศอื่นๆ ซึ่งหากเรานำตัวเลขดังกล่าวมาพิจารณาโดยละเอียดแล้ว ก็จะช่วยให้ผู้นำของจีนสามารถปรับปรุงการดำเนินงานให้พัฒนาขึ้นได้" เขากล่าว
นอกจากนี้ โซลลิค ซึ่งได้เดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 4 วัน ได้ยกย่องรัฐบาลในการช่วยเปลี่ยนแปลงประเทศจากการเป็นผู้รับความช่วยเหลือมาเป็นประเทศให้การช่วยเหลือแก่ประเทศยากจนอื่นๆทั่วโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ