พาณิชย์ร่วมประชุมความมั่นคงทางอาหารอาเซียน มุ่งสร้างความร่วมมือลด NTMs จากประเทศคู่ค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 8, 2018 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการสำรองอาหารเพื่อความมั่นคงแห่งภูมิภาคอาเซียนครั้งที่ 38 (The 38th ASEAN Food Security Reserve Board: AFSRB) ในฐานะผู้แทนไทยและฝ่ายเลขานุการถาวร AFRSB ร่วมกับผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนอีก 8 ประเทศ คือ กัมพูชา, สปป.ลาว, มาเลเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย และเวียดนาม นอกจากนี้ยังมีผู้แทนจาก ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve (APTERR) และ ASEAN Food Security Information System (AFSIS) ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสำคัญสถานการณ์และแนวโน้มการผลิต การบริโภค การค้า และปริมาณสต็อกสินค้าอาหารหลักของอาเซียน 4 ชนิด คือ ข้าว ข้าวโพด น้ำตาลและถั่วเหลือง

รวมทั้งได้หารือแนวทางความร่วมมือในการลดมาตรการทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (NTMs) ของประเทศคู่ค้า ซึ่งขณะนี้สหภาพยุโรป ( EU) ได้ปรับกฎระเบียบใหม่ในการกำหนดค่าปริมาณสารตกค้างสูงสุด (MRL) ของสารเคมีตกค้างในสินค้าข้าวที่เข้มงวดกว่ามาตรฐาน CODEX ส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวจากประเทศผู้ส่งออกข้าวสำคัญในอาเซียน อาทิ กัมพูชา เวียดนาม และไทย โดยที่ประชุมจะนำประเด็นข้อกังวลดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้ (SOM AMAF) เพื่อพิจารณาหารือในระดับสูงต่อไป

นายอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2562 ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุม AFSRB ครั้งที่ 39 ทั้งนี้ การประชุม AFSRB เป็นเวทีสำคัญของอาเซียน เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับสามารถนำไปใช้ประกอบการกำหนดนโยบายด้านการตลาดสินค้าสินค้าเกษตรของไทยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ เวทีดังกล่าวยังเป็นใช้เป็นกลไกสำคัญของประเทศอาเซียนในการรับมือและติดตามสถานการณ์การผลิตและความต้องการบริโภคสินค้าเกษตรของประเทศอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าข้าว ซึ่งเป็นสินค้าพื้นฐานสำคัญในด้านความมั่นคงทางอาหารภายในภูมิภาคอาเซียน ที่ประกอบด้วยประเทศผู้ผลิตและส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก ได้แก่ ไทย และเวียดนาม ขณะเดียวกันก็มีประเทศผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ของโลก อาทิ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย

"สิ่งเหล่านี้ ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายของประเทศอาเซียน ที่ต้องสร้างความมั่นคงทางอาหารในทุกมิติ และเป็นสิ่งที่ประเทศสมาชิกอาเซียนจะต้องร่วมมือเพื่อผลักดันให้เกิดความมั่นคงที่ยั่งยืนตลอดต่อไป" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ