อินเดียเชื่อสามารถผลิตข้าวสาลีได้ตามเป้าที่ 75.5 ล้านตันในปี 50-51

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 19, 2007 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียจะสามารถบรรลุเป้าหมายผลิตข้าวสาลีที่ระดับ 75.5 ล้านตันในปี 2550-51 ได้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ดีและอัตราการบริโภคธัญพืชที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นปัจจัยที่ทำให้ผลผลิตข้าวสาลีเพิ่มขึ้น
สำนักงานสื่อสารสนเทศของอินเดียกล่าวในแถลงการณ์ว่า แนวโน้มการเพาะปลูกข้าวสาลีจะสดใส ทั้งในแง่ของพื้นที่เพาะปลูกและผลผลิต โดยอินเดียเริ่มต้นการเพาะปลูกข้าวสาลีในเดือนต.ค.-พ.ย. และเริ่มเก็บเกี่ยวในเดือนก.พ.
ในปี 2550-51 พื้นที่เพาะปลูกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 27.5 ล้านเฮคเตอร์ เมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีธรรมดาที่ประมาณ 26 ล้านเฮคเตอร์
ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่อินเดียได้รับการยื่นประมูลนำเข้าข้าวสาลีจากสเตท เทรดดิ้ง คอร์ปในราคาที่สูงมาก
เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา สเตท เทรดดิ้ง คอร์ป ได้รับข้อเสนอประมูลข้าวสาลีจากคาร์กิลล์ อิงค์, เกลนคอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอจี และท็อปเฟอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเสนอราคาข้าวสาลีในช่วง 459.90-579.62 ดอลลาร์ต่อตัน สำหรับการนำเข้าที่ระดับ 350,000 ตัน
การประมูลข้าวสาลีในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สาม หลังจากที่อินเดียได้ตัดสินใจนำเข้าข้าวสาลี 1 ล้านตัน เพื่อนำมาเก็บไว้ในคลังสำรอง โดยการประมูลครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา อินเดียซึ่งเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดติดอันดับที่ 2 ของโลก ได้นำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ประมาณ 5.5 ล้านตัน ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ