นักวิเคราะห์คาดBOJไม่ขึ้นดบ.ในที่ประชุมวันนี้ ชี้วิกฤตสินเชื่อไม่ทุเลา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 19, 2007 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมระหว่างวันที่ 19-20 ธ.ค.นี้ เนื่องจากธนาคารยังคงต้องใช้เวลาในการประเมินผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อและความผันผวนในตลาดเงินที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่นมากกว่านี้
นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนด้านอุปสงค์ของภาคเอกชนญี่ปุ่นอาจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บีโอเจยังไม่ตัดสินใจที่จะขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
ทั้งนี้ การประชุมบีโอเจครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพ.ย. คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจได้มีมติให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม ซึ่งถือเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11
นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวภายหลังการประชุมว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังเผชิญความเสี่ยงที่เป็นต้นเหตุให้ตลาดการเงินและตลาดทุนทั่วโลกเผชิญความผันผวนอย่างรุนแรง ซึ่งขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจเป็นไปตามที่มีการคาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น
นอกจากนี้ นายฟูกูอิยังกล่าวเตือนว่า หากปัจจัยเสี่ยงที่เป็นผลเกี่ยวเนื่องจากสหรัฐปรากฏให้เห็นเป็นรูปธรรม การขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศต่างๆอาจเผชิญภาวะชะงักงัน และภาวะเช่นนี้อาจทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกซบเซากว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ