พาณิชย์ นำนักธุรกิจไทยโครงการ YEN-D บุกตลาดลาวรับคำสั่งซื้อกว่า 150 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 8, 2018 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้จัดคณะนักธุรกิจรุ่นใหม่ของไทย (YEN-D) จำนวน 70 ราย เดินทางไปเยือนนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ระหว่างวันที่ 7-8 ส.ค.61 ณ โรงแรมลาวพลาซ่า เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเจรจาจับคู่ธุรกิจ โดยมีผู้ประกอบการ สปป.ลาวเข้าร่วม 120 ราย ซึ่งงานนี้มียอดมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าทันทีมากกว่า 150 ล้านบาท

การจัดงานดังกล่าวได้รับเกียรติจากผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ มาให้ความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับการทำธุรกิจใน สปป.ลาว พฤติกรรมผู้บริโภค และวัฒนธรรมการดำเนินชีวิตของชาวลาว รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์จากนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนใน สปป.ลาว ประเภทต่างๆ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม อาหารและเครื่องดื่ม อสังหาริมทรัพย์ เพื่อเจาะลึกตลาดการค้าในแต่ละประเภท ได้แก่ เทคนิคต่างๆ ในการหาคู่ค้า ตลอดจนลู่ทางการค้าออนไลน์ รวมทั้ง ยังได้รับเกียรติจากนักกฎหมายของลาวที่ได้มาตอบข้อซักถามเกี่ยวกฎหมายการจ้างแรงงานในปัจจุบัน และกฎหมายภาษีที่สำคัญใน สปป.ลาว

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจของ สปป.ลาว มีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 7% ขณะเดียวกันมีอัตราประชากรช่วงวัยหนุ่มสาวขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่มีรายได้ และเริ่มใช้สินค้าฟุ่มเฟือย เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากสื่อไทย อาทิ สินค้าผลิตภัณฑ์เสริมความงาม นอกจากนี้ผู้ประกอบการไทยจะต้องปรับตัวในการทำธุรกิจกับชาว สปป.ลาวให้มากขึ้น โดยต้องตระหนักว่าในปัจจุบันลูกค้าจะไม่ได้มีเพียงแค่ชาว สปป.ลาวเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมชาวต่างชาติ อาทิ ชาวจีน ชาวญี่ปุ่น และชาวเกาหลีใต้ ที่เข้ามาทำงานและมาท่องเที่ยวใน สปป.ลาวอีกด้วย

โดยสินค้าไทยในทัศนคติของชาว สปป.ลาวถือว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูงเมื่อเทียบกับสินค้าของคู่แข่งขันจากจีนและเวียดนาม แต่สิ่งที่ผู้ประกอบการไทยจะต้องคำนึงถึง คือ การรักษาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า ตลอดจนการใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาในการพัฒนาและผลิตสินค้าอีกด้วย รวมทั้งการศึกษาการเข้ามาทำตลาดใน สปป.ลาวของผู้ประกอบการไทย ควรเริ่มจากการเข้ามาสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคชาวลาวก่อนว่ามีวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร ซึ่งในแต่ละภูมิภาคก็จะมีความแตกต่างกันออกไป

"ผู้ประกอบการการไทยสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมในการเข้าไปลงทุนใน สปป.ลาว ได้จากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ ที่พร้อมจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้าไปค้าขายและลงทุนใน สปป.ลาว ที่พร้อมจะให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการไทย ตลอดจนกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านก็พร้อมที่จะเป็นพี่เลี้ยงในการให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการ ตลอดจนจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน" นายอดุลย์ กล่าว

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ยังมีแผนงานที่จะจัดคณะนำนักธุรกิจไทย (YEN-D) เยือนกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม 2561 และนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน 2561 ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ YEN-D สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่แฟนเพจ YEN-D Program


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ