ญี่ปุ่นเผย อุปสงค์แข็งแกร่งหนุนจีดีพีปีหน้าขยายตัวรวดเร็วที่ 2.0%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 19, 2007 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในปีงบประมาณสิ้นสุดเดือนมี.ค.2552 โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์อันแข็งแกร่งในประเทศ
รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ ที่ 0.1% ในปีงบประมาณหน้า ขณะเดียวกันคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคก็จะขยายตัวเป็นปีที่สามติดต่อกันเช่นกัน
รัฐบาลคาดว่าจีดีพีจะขยายตัว 2.0% ในปีงบประมาณหน้าซึ่งเริ่มต้นที่เดือนเม.ย. เทียบกับระดับ 1.3% ในปีนี้
ในขณะที่จีดีพีก่อนหักอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ว่าจะขยายตัวอย่างรวดเร็วที่ 2.1% เป็นครั้งแรกที่จีดีพีก่อนหักอัตราเงินเฟ้อมีการขยายตัวมากกว่าจีดีพีที่แท้จริงนับตั้งแต่ปีงบประมาณสิ้นสุดที่เดือนมี.ค.2541
ในปีงบประมาณปัจจุบันสิ้นสุดที่เดือนมี.ค.2552 คาดว่าจีดีพีก่อนหักอัตราเงินเฟ้อจะขยายตัว 0.8%
อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องมีการจับตามองเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งได้รับผลกระทบจากตลาดการเงินและตลาดทุนซึ่งเกิดความผันผวนอันเนื่องมาจากวิกฤติซับไพรม์และราคาน้ำมัน
รัฐบาลคาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคจะขยายตัว 0.3% ในปีงบประมาณ 2551 เมื่อเทียบกับปีนี้ซึ่งมีการขยายตัว 0.2% เนื่องจากคาดว่าราคาเชื้อเพลิงจะยังคงสูงอยู่เช่นเดิม
นายมาซาอากิ มารุยามะ ผู้อำนวยการด้านแนวโน้มเศรษฐกิจของสำนักงานคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า "ถ้าเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ก็ถือได้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นหลุดจากภาวะเงินฝืดแล้ว" สำนักข่าวไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ