แบงค์ชาติอินโดนีเซียเผยเงินกู้ปี 50 อาจพุ่งแตะ 24% เชื่อปีหน้าสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 19, 2007 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มิรันด้า โกเอลทอม รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ยอดเงินกู้ของอุตสาหกรรมธนาคารอินโดนีเซียอาจขยายตัวแตะ 24% ตลอดทั้งปี 2550 จากระดับเงินกู้ของปี 2549 ซึ่งทะลุคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 20%
"เมื่อ 3 เดือนก่อนเราคาดว่าเงินกู้จะขยายตัวสัก 20% ในปีนี้ อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาจากข้อมูลกลางเดือนธันวาคม เราคาดว่า อัตราการเติบโตจะสูงถึง 24%" โกเอลทอม กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานข้อมูลของธนาคารกลางว่า ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ อุตสาหกรรมเงินกู้ขยายตัวขึ้น 21.5% จากปีก่อนหน้าแตะระดับ 957 ล้านล้านรูเปียห์
ศรี มัลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลได้ปรับทบทวนลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ว่า จะเติบโตราว 6.4-6.7% จากคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 6.8% หลังได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่พุ่งเป็นประวัติการณ์
นอกจากนี้ โกเอลทอม กล่าวว่า ปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญต่อเศรษฐกิจในปีหน้าได้แก่ การบริโภคภาคเอกชน การลงทุน และการส่งออก
ทั้งนี้ ข้อมูลของคณะกรรมการประสานงานการลงทุนแห่งชาติ หรือ BKPM เปิดเผยว่า ได้อนุมัติการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ หรือ FDP ช่วง 10 เดือนแรกเพิ่มขึ้น 177% แตะระดับ 330.75 ล้านล้านรูเปียห์ ขณะที่การลงทุนในประเทศที่ได้รับการอนุมัติพุ่งขึ้น 22% แตะที่ 175.56 ล้านล้านรูเปียห์
อนึ่ง ธนาคารกลางอินโดนีเซียเชื่อว่า อัตราเงินเฟ้อปีหน้าจะคลายตัวลงในช่วง 4-6% จากปีนี้ที่ 6-7% ซึ่งปัจจัยที่จะคุกคามเศรษฐกิจอินโดนีเซีย จะมาจากเศรษฐกิจโลกที่อาจชะลอตัวลง วิกฤตการณ์ซับไพรม์สหรัฐที่ขยายวงกว้าง และราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ