ธ.กลางมาเลเซียชี้อัตราดบ.ที่ระดับปัจจุบันเอื้อต่อการขยายตัวทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 19, 2007 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเซติ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียยังคงย่ำฐานทรงตัวอยู่ต่ำกว่าระดับ 2% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำซึ่งเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แม้ว่ามาเลเซียจะได้รับแรงกดดันด้านราคาสินค้าที่สูงขึ้นก็ตาม
โดยธนาคารกลางคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวอยู่ระหว่าง 2-2.5% ในปีนี้
เมื่อผู้ซื่อข่าวถามว่าธนาคารกลางมีแผนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือไม่ นางเซติกล่าวว่า ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำและเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในระดับเดิมที่ 3.5%
นอกจากนี้ นางเซติกล่าวเสริมว่า การขยายตัวที่แข็งแกร่งของยอดเงินกู้จากธนาคารพาณิชย์และเม็ดเงินลงทุนในตลาดพันธบัตรที่เพิ่มมากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงการขยายตัวในภาคการลงทุนที่สดใสและแข็งแกร่ง ซึ่งคาดว่าอัตราการขยายตัวในตลาดจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าราคาอาหารและน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ แต่เศรษฐกิจมาเลเซียยังมีกำลังการผลิตสินค้าที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันดังกล่าวลงได้
"เราคาดว่ากำลังการผลิตที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลมาจากการอนุมัติด้านการลงทุนและการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยชะลอความร้อนแรงของราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น" นางเซติกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ