ธอส.เล็งชงบอร์ด 27 ส.ค.พิจารณาโครงการ"บ้านล้านหลัง"ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ชูระยะแรก 1 แสนยูนิต หวังเริ่มสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2018 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า เตรียมจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ธอส.ในวันที่ 27 ส.ค. พิจารณาเห็นชอบโครงการบ้านล้านหลัง ซึ่งจะดำเนินการในระยะแรกก่อน จำนวน 1 แสนยูนิต ราคาไม่เกินหลังละ 1 ล้านบาท โดยหากที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารฯ เห็นชอบก็จะนำเสนอต่อนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง พิจารณาภายในเดือน ก.ย. จากนั้นจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน ต.ค.ต่อไป เพื่อให้สามารถดำเนินโครงการได้ทันภายในสิ้นปี 2561 นี้

"ถ้า ครม.เห็นชอบ ธอส.ก็จะเปิดให้ขอสินเชื่อได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ ล่าสุดเท่าที่ได้คุยกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ พบว่าสนใจจะร่วมโครงการนี้กว่า 70,000 ยูนิตแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้มีกว่า 10,000 ยูนิต ที่สร้างเสร็จและพร้อมเข้าอยู่ทันที" นายฉัตรชัยกล่าว

พร้อมระบุว่า โครงการบ้านล้านหลัง ที่จะดำเนินการในระยะแรก จำนวน 1 แสนยูนิต มีราคาต่อยูนิตไม่เกิน 1 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ที่มีรายได้น้อย-รายได้ปานกลาง สามารถกู้ซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้ไม่ยาก ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสนับสนุนให้คนไทยทุกคนมีบ้าน โดยในส่วน 1 แสนยูนิตแรก จะเน้นในพื้นที่กรุงเทพฯ เช่น ย่านบางซ่อน เป็นต้น รวมทั้งพื้นที่ที่ผู้ประกอบการมีการขอรับสิทธิประโยชน์จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในหลายพื้นที่ก็จะมาเข้าร่วมในโครงการนี้ด้วย

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ธอส.ได้เตรียมวงเงินสินเชื่อเพื่อใช้ในโครงการบ้านล้านหลัง ระยะแรกจำนวน 5 หมื่นล้านบาท โดยจะมีการเสนอไปที่กระทรวงการคลังอีกครั้ง เนื่องจากมีบางส่วนต้องขอการจัดชั้นหนี้ของโครงการที่ทำตามนโยบายรัฐบาล หรือพีเอสเอ ( PSA) โดยการให้สินเชื่อจะมีทั้งแบบคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี และอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปี เฉลี่ยที่ 3% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าตลาด โดยเฉพาะช่วงนี้ที่อยู่ในช่วงอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้กู้ เบื้องต้นคาดว่าระยะเวลาการกู้สูงสุด 40 ปี มีการผ่อนไม่เกิน 4,000 บาท/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ