อินโดนีเซียคาดยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันและก๊าซปีหน้าขยายตัว 14-18%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 19, 2007 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการค้าอินโดนีเซียกล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ว่า ยอดส่งออกสินค้าไม่นับรวมน้ำมันและก๊าซของอินโดนีเซียมีแนวโน้มขยายตัวขึ้น 14-18% ในปีหน้าจากระดับคาดการณ์ในปีนี้ที่ 9.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทางกระทรวงฯกล่าวว่า สินค้าโภคภัณฑ์สำคัญซึ่งไม่นับรวมน้ำมันและก๊าซ อาทิ ถ่านหิน นิกเกิล น้ำมันปาล์มดิบ และยาง ซึ่งถือเป็นสินค้าที่กระตุ้นภาคการส่งออกในปีนี้ จะยังคงเป็นสินค้าหลักที่ขับเคลื่อนการขยายตัวด้านการส่งออกของอินโดนีเซียต่อไปในปีหน้า
โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันและก๊าซปรับตัวเพิ่มขึ้น 17.3% แตะที่ 7.591 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่ยอดส่งออกน้ำมันและก๊าซปรับตัวลดลง 1.2% แตะระดับ 1.736 หมื่นล้านดอลลาร์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า น้ำมันปาล์มดิบเป็นสินค้าโภคภัณฑ์นอกกลุ่มน้ำมันและก๊าซที่มีมูลค่าการส่งออกสูดสุดถึง 7.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นจากระดับ 4.90 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันปาล์มดิบที่พุ่งสูงขึ้นอย่างร้อนแรง
ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยสมาคมอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ทั่วประเทศจะปรับตัวสูงขึ้น 17 ล้านตันในปีนี้จากระดับ 15.9 ล้านตันในปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ