ผลสำรวจซีอีโอมองอุตสาหกรรมชิปปี 51 รายได้ลด คาดกำไร 5 ปีข้างหน้าผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจผู้บริหาร 94 คนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์มองว่า รายได้ในอุตสาหกรรมชิปจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในปีหน้า และผลกำไรจะผันผวนตลอดช่วง 5 ปีข้างหน้า 
บริษัทที่ปรึกษา เคพีเอ็มจี แอลแอลพี เปิดเผยว่า บรรดาซีอีโอต่างมองว่า การเติบโตของรายได้จะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในปีหน้า แม้ว่า 99% จะคาดว่า บริษัทของตนเองจะมีรายได้เพิ่มขึ้นก็ตาม โดยมีผู้บริหารเพียงครึ่งหนึ่งที่คาดว่า รายได้จะเติบโตเกินอัตรา 10% ขณะที่อีก 60% มีความคิดเห็นเช่นเดียวกับการสำรวจเมื่อปีก่อน
ผู้บริหาร 27% ของผู้ที่เข้าร่วมตอบแบบสอบถามคาดว่า ผลกำไรจะเติบโต และอีก 32% เชื่อว่าผลกำไรจะทรงตัว และอีก 26% มองว่าผลกำไรจะผันผวนและมิอาจคาดการณ์ได้ โดยอีก 15% ที่เหลือมองว่าผลกำไรของบริษัทจะตกลง
นอกเหนือไปจากนี้ บรรดาผู้บริหารเกือบทั้งหมดคาดว่า จะมีการควบรวมกิจการและเข้าซื้อหุ้นเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการแข่งขันในตลาดเกิดใหม่ และนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์และการผลิต
ผลสำรวจครั้งนี้พบว่า เหล่าผู้บริหารเชื่อว่า บริษัทไมโครชิปที่เอาท์ซอร์สแรงงานจากบริษัทที่ 3 ให้ผลิตงานให้จะได้กำไรมากที่สุดในช่วง 5 ปีข้างหน้า
อนึ่ง ผลสำรวจจัดทำขึ้นร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ได้สอบถามผู้บริหารระดับสูง อาทิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน จากบริษัทไมโครชิปชั้นนำ 100 แห่งทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ