รมว.คมนาคมอินโดฯแนะสายการบินเลิกซื้อเครื่องบินของยุโรปตอบโต้คำสั่งแบน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จัสแมน ซยาฟี จามาล รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซีย ได้ผลักดันให้สายการบินของอินโดนีเซียเลิกซื้อเครื่องบินของยุโรป เพื่อตอบโต้สหภาพยุโรปที่ออกคำสั่งห้ามไม่ให้สายการบินอินโดนีเซียให้บริการเที่ยวบินในประเทศสมาชิกอียู
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รมว.คมนาคมกล่าวว่า เราไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องบินจากยุโรป ตราบเท่าที่ยังไม่มีการสั่งยกเลิกคำสั่งห้ามบินของสายการบินอินโดนีเซีย
ทั้งนี้ สายการบินทั้งหมด 51 สายการบินของอินโดนีเซียถูกสั่งห้ามบินเข้าเหนือน่านฟ้าประเทศสมาชิกอียูตั้งแต่เดือนก.ค. เนื่องจากอียูเป็นห่วงเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย หลังจากที่เกิดเหตุเครื่องบินตกหลายครั้งในแถบนี้
รมว.คมนาคมกล่าวว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวอาจจะทำให้สายการบินเหล่านี้ต้องนำเครื่องบินลำใหม่ที่ซื้อจากบริษัทยุโรปบินกลับมายังอินโดนีเซียก่อนที่จะมีการจดทะเบียน ซึ่งทำให้ต้นทุนสูงขึ้น เราห่วงว่าเครื่องบินที่ซื้อและจดทะเบียนว่าเป็นเครื่องบินของอินโดนีเซียในยุโรปจะไม่สามารถบินกลับมายังอินโดนีเซียได้ เนื่องจากเครื่องบินของสายการบินอินโดนีเซียยังถูกสั่งห้ามไม่ให้บินเข้าเขตแดนยุโรป
อินโดนีเซียไม่พอใจกับคำสั่งห้ามดังกล่าวที่ได้มีการขยายระยะวลาในการบังคับใช้มาจนถึงเดือนที่แล้ว โดยประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้ตัดสินใจเลื่อนการเดินทางเยือนยุโรปช่วงต้นปีหน้า ซึ่งโฆษกประจำอ้างว่า สาเหตุที่เลื่อนการเดินทางมาจากเรื่องคำสั่งห้ามสายการบินดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ