เอสโก้แนะรัฐบาลใหม่เร่งส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมประหยัดพลังงานมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2007 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม(เอสโก้) เสนอให้รัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งเร่งส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยประสานขอความร่วมมือจากธนาคารพาณิชย์ช่วยปล่อยสินเชื่อให้มากขึ้น
"อยากให้รัฐบาลส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในภาคอุตสาหกรรมและการอนุรักษ์พลังงานให้ต่อเนื่อง และเห็นด้วยที่มีการนำเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเข้ามาสนับสนุนผู้ประกอบการ" นายเจน นำชัยศิริ รองประธานคณะกรรมการบริหารเอสโก้ กล่าว
พร้อมกันนี้ควรผ่อนปรนกฏระเบียบในการนำเงินมาช่วยเหลือภาคเอกชน เพราะที่ผ่านมามีเงื่อนไขที่เข้มงวดมากจนเกินไป และอยากให้รัฐบาลมีนโยบายเปิดกว้างในการส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กด้วย จากเดิมที่ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเพียงผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น
ส่วนแนวคิดที่จะโอนเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาไว้ที่กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเพื่อนำเงินมาก่อสร้างโครงข่ายการขนส่งระบบรางนั้น นายเจน กล่าวว่า รัฐบาลต้องมีความชัดเจนในการบริหารจัดการว่าจะนำเงินไปใช้ในด้านใด เช่น ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน การเพิ่มประสิทธิภาพผู้ประกอบการ และการวิจัยและพัฒนา
ที่ผ่านมา เอสโก้เข้าไปส่งเสริมให้โรงงานอุตุสาหกรรมประหยัดพลังงาน ซึ่งทำให้ลดการใช้พลังงานไปแล้วกว่า 5% จากปีก่อน ซึ่งคาดว่า ในอนาคตภาคอุตสาหกรรมจะลดการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
รองประธานคณะกรรมการบริหารเอสโก้ กล่าวว่า เตรียมหารือกับสถาบันการเงิน เพื่อขอให้ปล่อยสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการที่นำเงินปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร โดยในวันนี้ได้มีการลงนามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านอนุรักษ์พลังงานระหว่างเอสโก้กับบริษัทจัดการพลังงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ