ผู้นำอินเดียหวั่นเศรษฐกิจสหรัฐซบเซาอาจฉุดยอดส่งออก-ลงทุนอินเดียตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มานโมฮาน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดียกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงอาจส่งผลกระทบต่อยอดส่งออกและเม็ดเงินทุนไหลเข้าของอินเดีย แม้เศรษฐกิจโดยรวมของอินเดียจะยังคงแข็งแกร่งก็ตาม
"เรากังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆอาจชะลอตัวลง ซึ่งบางประเทศเศรษฐกิจอาจเข้าขั้นถดถอย สถานการณ์เหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อยอดส่งออกและเม็ดเงินทุนไหลเข้าของอินเดีย ปัจจุบันเศรษฐกิจของเราเกี่ยวพันกับเศรษฐกิจทั่วโลกมากขึ้น โดยปัจจัยภายนอกมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจอินเดียในสัดส่วนเกือบ 40% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)" นายซิงห์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในที่ประชุมผู้นำของรัฐบาลกลาง
อย่างไรก็ตาม นายซิงห์คาดว่า เศรษฐกิจอินเดียไม่เพียงแต่จะสามารถขยายตัวเท่ากับในระดับปัจจุบันเท่านั้น แต่จะขยายตัวรวดเร็วขึ้นอีก ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราการออมและการลงทุนที่อยู่ในระดับสูง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อัตราการออมในอินเดียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 34% ของจีดีพีเมื่อปีที่แล้ว และอัตราการลงทุนพุ่งขึ้นกว่า 35% ขณะที่นายซิงห์มั่นใจว่า อัตราการออมจะพุ่งขึ้นอีกในอนาคตเนื่องจากจำนวนประชากรที่มีงานทำปรับตัวสูงขึ้น
นอกจากนี้ นายซิงห์ยังเรียกร้องให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของอินเดียออกมาตรการซ่อมแซมโครงการสาธารณูปโภคที่สึกหรอ ซึ่งรวมถึงถนนที่เสื่อมสภาพ สนามบินและท่าเรือที่เก่า และระบบจ่ายไฟฟ้าที่ขัดข้อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ