ดอลล์ทรงตัวเทียบเยน-ยูโรที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ ก่อนสหรัฐรายงานตัวเลขศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐทรงตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้(20 ธ.ค) เนื่องจากนัลงทุนยังคงปลีกตัวออกนอกตลาด ก่อนที่จะสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยให้ความชัดเจนต่อทิศทางดอกเบี้ยของสหรัฐในอนาคต
โดยสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาสสามในคืนนี้ และจะรายงานดัชนีราคาผู้บริโภคส่วนบุคลลในวันศุกร์ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำมาเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเฟดจะยังไม่ปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้งในปีหน้า หลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาระบุว่า ราคาผู้บริโภคเดือนพ.ย.ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 2 ปี
มาร์ก วาน หัวหน้านักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสเม้นท์ เซอร์วิสกล่าวว่า "ก่อนที่จะมีการรายงานดัชนี CPI ในวันศุกร์นี้ ตลาดเชื่อมั่นว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลงอีกในปีหน้า แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไรที่สร้างความมั่นใจได้มากนัก และตลาดคาดว่า โอกาสที่เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยอีกระลอกนั้นมีความเป็นไปได้ 50%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์ซื้อขายกันที่ 113.28 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 113.36 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ และจากระดับปิดที่ 113.34 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.4375 ดอลลาร์ต่อยูโรจาก 1.4379 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อเช้านี้ และจาก 1.4382 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อคืนนี้
นักลงทุนต่างใจจดใจจ่อรอการเปิดเผยตัวเลขค้าปลีกในช่วงเทศกาลคริสต์มาสของสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขชี้วัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญเช่นกัน
ขณะเดียวกัน ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นยังคงทรงตัว หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ)ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.2551 ลงมาอยู่ที่ 1.3% จากระดับ 2.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ