(เพิ่มเติม) BOJ ปรับลดการประเมินศก.ญี่ปุ่น ระบุศก.ชะลอตัวลงเหตุตลาดที่อยู่อาศัยซบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนธ.ค. 2550 ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงเนื่องจากตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านลดน้อยลง
"เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงปานกลาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัยที่ลดน้อยลง" บีโอเจกล่าวในรายงานวันนี้ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ที่บีโอเจระบุว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวในระดับปานกลาง"
นอกจากนี้ บีโอเจกล่าวว่า แนวโน้มระยะกลางของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวเพียงระดับปานกลาง แม้อัตราการขยายตัวมีแนวโน้มชะลอตัวลงก็ตาม หลังจากที่เคยประเมินไว้เมื่อเดือนพ.ย.ว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงขยายตัวปานกลาง"
ในช่วงเช้าวันนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายทั้ง 9 คนของบีโอเจมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 0.5% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ส่วนการประชุมบีโอเจครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 21-22 ม.ค.2551
ทั้งนี้ บีโอเจกล่าวว่า "การลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัยซบเซาลงอย่างต่อเนื่องในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้บีโอเจปรับลดคาดการณ์แนวโน้มของตลาดลงในเดือนธ.ค. โดยตัวเลขการเริ่มสร้งบ้านร่วงลงติดต่อกัน 4 เดือน หลังจากทางการญี่ปุ่นออกกฎข้อบังคับด้านการก่อสร้างที่เข้มงวดขึ้น"
นอกจากนี้ บีโอเจยังเตือนว่าความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ถดถอยนับเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงด้วย
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา บีโอเจเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4 ในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ในญี่ปุ่นปรับตัวลดลงจากไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส
โดยดัชนีบ่งชี้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ในไตรมาส 4 อยู่ที่ระดับ +19 ลดลงจากไตรมาส 3 ที่ระดับ +23 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ +20 ขณะที่ดัชนีบ่งชี้ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการนอกภาคการผลิตยืนอยู่ที่ +16 ลดลงจากไตรมาส 3 ที่ระดับ +20

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ