โกลด์แมนแซคส์คาดตลาดหุ้นแดนโสมครึ่งปีแรกทรงตัว ก่อนฟื้นตัวครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นเกาหลีใต้อาจเคลื่อนไหวในลักษณะที่ทรงตัวในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2551 เนื่องจากรัฐบาลชุดใหม่อาจยังไม่สามารถดำเนินการปฏิรูประบบเศรษฐกิจได้ทันที จนกว่าการเลือกตั้งวุฒิสภาจะเสร็จสิ้นลงในเดือนเมษายน แต่หลังจากผ่านพ้นช่วงครึ่งปีแรกไปแล้ว ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ในเอเชียอาจฟื้นตัวดีขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า นายลี เมียง-บัค ผู้สมัครหัวอนุรักษ์นิยมได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้ด้วยคะแนนเสียงทั้งสิ้น 48.7% ขณะที่คะแนนเสียงอีก 22.6% ตกเป็นของนาย ชัง ดอง-ยัง ผู้สมัครจากพรรคเสรีที่ให้การสนับสนุนรัฐบาล
โกลด์แมน แซคส์กล่าวในรายงานว่า "ดูเหมือนว่าจะยังไม่สามารถคาดหวังได้ว่า มาตรการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจของคณะรัฐบาลชุดใหม่จะมีผลบังคับใช้ในทันที เนื่องจากความเคลื่อนไหวทางการเมืองในเกาหลีใต้ยังไม่สิ้นสุดลง ซึ่งรัฐสภายังต้องทำงานหนักสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนเม.ย.2551"
ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะสร้างความผิดหวังต่อนักลงทุนที่ต่างคาดการณ์ว่า รัฐบาลชุดใหม่จะใช้นโยบายที่ส่งผลดีต่อตลาดหุ้นและเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้โดยเร็ว
"นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มขึ้นยังเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่สร้างความวิตกกังวลต่อตลาดด้วยเช่นกัน" โกลด์แมน แซคส์ระบุ
อย่างไรก็ตาม หากพรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ปาร์ตี้ (GNP) ได้รับเสียงสนับสนุนในการเลือกตั้งวุฒิสภาในเดือนเม.ย. ก็น่าจะส่งผลดีต่อแผนการปฎิรูปของคณะรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดหุ้นช่วงครึ่งปีหลังคึกคักขึ้นจากหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุปสงค์ภายในประเทศ
ขณะที่หุ้นในกลุ่มธุรกิจอื่นๆ อาทิ หุ้นกลุ่มก่อสร้างอาจได้รับประโยชน์จากความเป็นไปได้ที่ว่าจะมีการลดข้อจำกัดในตลาดอสังหาริมทรัพย์และคาดว่า ยอดการใช้จ่ายภาคเอกชนจะขยายตัวดีขึ้น ขณะที่ความเคลื่อนไหวในภาคธุรกิจที่ฟื้นตัวขึ้นจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนหุ้นในกลุ่มสาธารณูปโภคให้ปรับตัวคึกคักขึ้นตามมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ