"เวียทเจ็ทแอร์"คาดให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ได้สิ้นปี 51หรือต้นปี52

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 20, 2007 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เหงียน ดั๊ค ทัม ประธานบริษัทเวียทเจ็ทแอร์ สายการบินเอกชนรายแรกของเวียดนาม คาดการณ์ว่า จะเปิดให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ภายในสิ้นปี 2551 หรือต้นปี 2552
"เราจะเปิดให้บริการเที่ยวบินในเส้นทางฮานอย-โฮจิมินห์ และฮานอย-ดานังเป็นสายแรก" เขากล่าวขณะที่กำลังแสดงใบอนุญาตการบินที่บริษัทได้รับจากนายเหงียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีของเวียดนาม
สายการบินเวียทเจ็ทแอร์จะกลายเป็นบริษัทเอกชนแห่งแรกที่ดำเนินงานในภาคธุรกิจการบินในเวียดนามแบบเต็มตัว ด้วยเงินลงทุน 6 แสนล้านดอง หรือประมาณ 37.5 ล้านดอลลาร์
โรเบิร์ต ฮัจส์ กรรมการผู้จัดการของสายการบินเวียทเจ็ทแอร์ กล่าวว่า บริษัทจะให้ความสำคัญกับการให้บริการเที่ยวบินระยะใกล้ ซึ่งจะครอบคลุมท่าอากาศยานทั้งหมด 61 แห่งในที่สุด แต่อาจจะให้ความสำคัญกับประเทศในอาเซียนอย่าง ญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลีใต้ด้วย
อย่างไรก็ตาม นายเหงียน ดั๊ค ทัม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้เครื่องบินโบอิ้งหรือแอร์บัส ในการเปิดให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ครั้งแรกดังกล่าว
ปัจจุบัน ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่อย่างโบอิ้งและแอร์บัสกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อจำหน่ายเครื่องบินฝูงใหม่ให้กับเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากร 84 ล้านคน อีกทั้งยังมีเศรษฐกิจขยายตัวกว่า 8% ต่อปี และอัตราการจราจรทางอากาศกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้
ทั้งนี้ นายฟาม กี เตียว ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนของเวียดนามกล่าวว่า อัตราการจราจรทางอากาศของเวียดนามขยายตัวขึ้น 20% นับเป็นสถิติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในเอเชียในปี 2550 ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ