รัฐมั่นใจปีหน้าอุตฯสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มจะขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2007 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมมั่นใจปีหน้าอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มจะเติบโตได้ดีกว่าปีนี้ เนื่องจากได้รับผลพวงจากข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น(JTEPA) และเร่งเจาะตลาดใหม่ ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดส่งออกสิ่งทอของปีนี้ให้เติบโตได้ดีขึ้น
"อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มปีหน้าจะดีกว่าปีนี้ จากภาพรวมการส่งออกจะเติบโตร้อยละ 8-10 โดยเฉพาะผ้าผืน ส่วนเครื่องนุ่งห่มที่มีคู่แข่งมากการเติบโตจะไม่มาก"นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในงานสัมมนา"อนาคตสิ่งทอไทย รุก-รับอย่างไรบนกรอบกติกาการค้าเสรี"
ทั้งนี้ ผลพวงจากการที่ไทยทำข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ไทยสามารถเจาะตลาดญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์ได้เร่งเจาะตลาดใหม่ๆ ทำให้สินค้าไทยกระจายมากขึ้น แม้การนำเข้าของสหรัฐจะลดลง แต่ไทยก็ยังมียอดส่งออกที่เติบโตได้
นายจักรมณฑ์ กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มปี 50 แม้ว่าจะมีการปิดโรงงานบ้าง แต่ข้อเท็จจริงจำนวนโรงงานลดลงเพียงร้อยละ 0.30 เท่านั้น ไม่ถือเป็นนัยสำคัญ เพราะมีการขยายกิจการถึง 40 ราย มีเงินลงทุนเพิ่ม 9,175 ล้านบาท จำนวนแรงงานลดลงร้อยละ 0.56 ขณะที่การผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 ปัจจุบันสิ่งทอไทยอยู่ในอันดับ 21 ของโลก ส่วนแบ่งตลาดโลกร้อยละ 1.12 สำหรับเครื่องนุ่งห่มอยู่อันดับ 17 ส่วนแบ่งในตลาดโลกร้อยละ 1.29
ด้าน นางอรรชกา ศรีบุญเรือง บริมเบิล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กล่าวว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอไทยปีหน้ายังมีแนวโน้มดีและเป็นโอกาสของไทยจะใช้ประโยชน์จากข้อตกลง JTEPA และเขตการค้าเสรีในกลุ่มประเทศอาเซียน(AFTA) โดยปีหน้าคาดว่าไทยจะมีส่วนแบ่งตลาดสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมียอดส่งออกไปญี่ปุ่นประมาณ 410 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 1.34 ของตลาดสิ่งทอนำเข้าของญี่ปุ่นที่มีมูลค่าถึง 30,525 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่นำเข้าจากจีน
"หากไทยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในญี่ปุ่นเป็นร้อยละ 2 จะมีมูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 641 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถ้ามีส่วนแบ่งร้อยละ 5 จะมีมูลค่าส่งออก 1,602 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่หากมีส่วนแบ่งร้อยละ 10 จะได้ 3,205 ล้านดอลลาร์สหรัฐ" นางอรรชกา กล่าว
นอกจากนี้ ไทยยังมีตลาดอาเซียนที่มีศักยภาพเติบโตได้อีกมาก ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มจากไทยไปตลาดอาเซียนเติบโตถึงร้อยละ 15 ต่อปี จึงมีโอกาสมากที่ไทยจะขยายตลาดในอาเซียนเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ สศอ.คาดว่าตลาดส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มปี 51 จะมียอดส่งออก 7,608 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 จากปี 50 ที่มีมูลค่าส่งออก 7,092 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 โดยปริมาณการผลิตจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5 การบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 4

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ