กนอ.จับมือ"ซี จี คอร์เปอเรชั่น" ตั้งนิคมฯ ซีพีจีซี ระยอง ลงทุนกว่า 5 พันลบ. รองรับดีมานด์ใน EEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 23, 2018 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุวัฒนา กมลวัฒนนิศา รองผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) สายงานยุทธศาสตร์และพัฒนา เปิดเผยว่า กนอ.ได้ร่วมกับบริษัท ซี จี คอร์ปอเรชั่น จำกัด จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมซีพีจีซีในจังหวัดระยอง บนพื้นที่ประมาณ 3,068 ไร่ ในต.มาบข่าและต.มาบข่าพัฒนา ในอ.นิคมพัฒนา และต.หนองระลอก อ.บ้านค่าย ในรูปแบบการร่วมดำเนินงานที่ให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนพัฒนาและให้บริการสาธารณูปโภค ซึ่งคาดว่ามูลค่าการลงทุนของโครงการจะอยู่ที่ประมาณ 5.6 พันล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนโดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมสมัยใหม่และอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายผลักดันระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

โครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมซีพีซีจี สามารถรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วน อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่และชิ้นส่วน อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมแปรรูปเกษตร ผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพ อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร อุตสาหกรรมบริการและสาธารณูปโภคเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมหลัก

นอกจากนี้ การจัดตั้งโครงการยังมุ่งเน้นรองรับนักลงทุนที่สื่อสารด้วยภาษาจีน เช่น ฮ่องกง ไต้หวัน จีน ซึ่งคาดว่าโครงการน่าจะมีความเป็นไปได้ทางการตลาดสูง เนื่องจากอยู่ในทำเลที่ตั้งที่ได้รับความสนใจ อีกทั้งผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยังได้รับสิทธิประโยชน์ภายใต้มาตรการส่งเสริมของ EEC โดยตั้งเป้าหมายขายพื้นที่ได้หมดภายในระยะเวลา 6 ปี พร้อมก่อให้เกิดการลงทุนไม่น้อยกว่า 60,000 ล้านบาท และการจ้างงานไม่น้อยกว่า 20,000 อัตรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ