นักเศรษฐศาสตร์คาด ราคาน้ำมันหนุนอัตราเงินเฟ้อสิงคโปร์เดือนพ.ย.ขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์เดือนพ.ย. 2550 มีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ที่ 3.6% ในเดือนต.ค. หลังจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการขนส่งและราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้น
โพลล์สำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 6 ท่าน โดยสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคจะขยายตัว 3.7-4.2% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยสำนักงานสถติแห่งชาติจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันจันทร์หน้า
"ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในเดือนพ.ย.ทำให้เกิดความวิตกกังวลมากกว่าผลกระทบจากการที่เงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่า ส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภคยังคงขยายตัวต่อไป" นายวิศนุ วราธัน นักเศรษฐศาสตร์จาก Forecast กล่าว โดยเขาคาดว่าอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย.จะขยายตัว 3.8%
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งแตะระดับสูงสุดที่ 99.29 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลผลิตที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ราคาน้ำมันได้ขยับลงเหลือราว 91 ดอลลาร์
นายคิต เหว่ย เจิง นักเศรษฐศาสตร์จากซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นอาจส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย นอกจากนั้นราคาอาหารอย่างบะหมี่และขนมปังก็เพิ่มขึ้นถึง 20-30% เช่นกัน
นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ภาษีสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 7% ในเดือนก.ค. ยังคงสะท้อนให้เห็นถึงดัชนีราคาผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ