2 บริษัทยักษ์ใหญ่สร้างรถไฟฟ้าในจีน สนใจลงทุนไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน-EEC-ท่าเรือระนอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 23, 2018 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังหารือกับนาย Chen Fenjian ประธานบริษัท China Railway Construction ว่า กลุ่มบริษัท China Railway Construction เป็นกลุ่มบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการก่อสร้างสนามบิน ท่าเรือ ถนน ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนและมีสาขาทั่วโลก ซึ่งในแถบอาเซียน มีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของกลุ่มบริษัทนี้ ซึ่งมีความสนใจในการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และที่อื่นๆในประเทศไทย และสนใจที่จะเข้ามาประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ที่ประเทศไทยได้ดำเนินการออก TOR มาแล้ว และยังสนใจลงทุนในโครงการอื่นๆอีก

ทั้งนี้ ได้มีการหารือถึงการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ กับ EEC โดยเฉพาะการพัฒนาท่าเรือระนอง ซึ่งทางกลุ่มบริษัท China Railway Construction ได้ให้ข้อมูลที่ดีต่อประเทศไทย เพราะเคยศึกษาเรื่องท่าเรืออย่างลึกซึ้งในหลายประเทศ และได้เคยไปดูงานที่ท่าเรือระนองมาแล้ว ซึ่งมองว่าท่าเรือระนองมีศักยภาพเป็นท่าเรือที่ดี และทำให้เป็นประโยชน์ต่อระบบคมนาคมขนส่งหรือโลจิสติกส์ในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี เพียงแต่ว่าที่ผ่านมาศักยภาพทางเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ยังไม่สูงมากที่จะดำเนินการสิ่งเหล่านี้ แต่หากมีการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้พร้อมกับการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ก็จะเกิดความเชื่อมโยงเศรษฐกิจภาคใต้สู่ประเทศอื่น รวมถึงเชื่อมไปยังพื้นที่ EEC ดังนั้นในวันนี้ถือว่ากลุ่มบริษัท China Railway Construction ให้เกียรติกับประเทศไทยเป็นอย่างดี

นายสมคิด กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้หารือกับนักธุรกิจจีนในกลุ่มทัช โฮลดิ้ง ที่ยกทัพมาดูงานในประเทศไทย 24 – 25 สิงหาคมนี้ นำโดยนายหวัง หย่ง มนตรีแห่งรัฐของจีน ซึ่งนำนักธุรกิจจีนที่มีความหลายหลาย และเป็นนักธุรกิจหนุ่มที่เป็นเจ้าของกิจการขนาดใหญ่ พัฒนามาจากกลุ่มสตาร์ทอัพที่อยู่ภายใต้กลุ่มทัช โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นมาระหว่างเอกชน และรัฐบาลจีน รวมถึงรวมมือกับมหาวิทยาลัยซินหัว ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ช่วยสร้างผู้ประกอบการในประเทศจีนให้มีคุณภาพ และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จีนได้เป็นจำนวนมาก โอกาสนี้กลุ่มบริษัทดังกล่าวจะร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ในด้านการสร้างนวัตกรรมให้กับผู้ประกอบการใหม่ในประเทศไทยด้วย

จากนั้น นาย Li Changin ประธานคณะกรรมการบริษัท China Railway Engineering Corporation Limited ได้เข้าพบนายสมคิด โดยระบุว่า ทางบริษัทมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบระบบรถไฟ ซึ่งรถไฟโมโนเรลในจีนเกินครึ่งการออกแบบมาจากทางบริษัท ซึ่งหลังจากนี้ทางบริษัทจะส่งตัวแทนไปหารือกับทางกระทรวงคมนาคม เพราะมีความสนใจในทุกโครงการที่ไทยดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะโครงการที่ต้องมีการออกแบบยากๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ