ดอลล์อ่อนเทียบยูโร-เยนที่ตลาดฮ่องกง นลท.คาดเฟดลดดอกเบี้ยเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2007 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลง เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเยน ที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงช่วงบ่ายวันนี้ (21 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.4360 ดอลลาร์/ยูโร แข็งค่าขึ้นจากระดับ 1.4322 ดอลลาร์/ยูโร ที่ตลาดซิดนีย์เช้านี้ และ 1.4325 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อคืนวานที่ตลาดนิวยอร์ก
กระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยอีกกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอ ซึ่งรวมถึงตัวเลขการก่อสร้างบ้านใหม่ที่ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี
เมื่อวันพฤหัสบดีคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า ร่วงลง 0.4% ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งสะท้อนว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะอ่อนแอลงในช่วงฤดูหนาว และอาจลุกลามไปถึงฤดูใบไม้ผลิ ท่ามกลางภาวะสินเชื่อตึงตัว และวิกฤติในตลาดที่อยู่อาศัย
"เฟดน่าจะหั่นดอกเบี้ยในเดือนมกราคม และอีกครั้งในเดือนมีนาคม ซึ่งนั่นเป็นปัจจัยลบต่อค่าเงินดอลลาร์" เดวิด มานน์ นักวิเคราะห์ค่าเงินประจำสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แบงค์ กล่าว
นอกจากนี้ ความเห็นของ ฌอน คล้อด-ตริเชท์ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป ก็มีส่วนกดดันเงินดอลลาร์ด้วย โดยเขากล่าวกับรัฐสภายุโรปว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะต่อสู้กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อเสถียรภาพเงินเฟ้อ ซึ่งก่อให้เกิดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะเดินรอยตาม เฟด และธนาคารกลางอังกฤษและแคนาดา ในการตัดลดดอกเบี้ย เพื่อผ่อนคลายสภาพคล่องตึงตัว และกระตุ้นการเติบโต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ