รบ.ญี่ปุ่นประเมินเศรษฐกิจของปท.จะค่อยๆขยายตัวขึ้นเช่นเดียวกับ BOJ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2007 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นได้จัดทำรายงานการประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ออกมาในมุมมองเดียวกันว่า เศรษฐกิจของประเทศจะค่อยๆขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าธนาคารกลางจะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อไม่นานมานี้
"การประเมินเศรษฐกิจของเราออกมาในมุมมองที่เหมือนกับการประเมินของธนาคารกลาง" ฮิโรโกะ โอตะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและนโยบายการคลังกล่าวต่อที่ประชุม
"เราได้นำข้อคิดเห็นที่แตกต่างกันมาทบทวน แต่โตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกล่างญี่ปุ่นก็ไม่ได้คัดค้านการแสดงความคิดเห็นของเราที่ว่า เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้น แม้ว่าจะมีภาวะอ่อนตัวลงก็ตาม
ทั้งนี้ บีโอเจได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีในรายงานประจำเดือนที่ได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ และกล่าวว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะขยายตัวขึ้นไม่มากนัก แต่อัตราการเติบโตคาดว่าจะลดลง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการลงทุนในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลง
ด้านธนาคารกลางญี่ปุ่นระบุว่า ตลอด 17 เดือนที่ผ่านมาจนถึงเดือนพ.ย.นั้น เศรษฐกิจจะขยายตัวในระดับปานกลาง ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของญี่ปุ่นซบเซาลง นับตั้งแต่ที่คณะกรรมการก่อสร้างได้ประกาศมาตรการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการก่อสร้างบ้านและอาคารต่างๆที่เข้มงวดขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ