นักวิเคราะห์คาดหุ้นจีนปีหน้ายังสดใส แต่อาจมีอุปสรรคในระยะใกล้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 21, 2007 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า หุ้นจีนยังสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีกในปีหน้า แม้จะปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีนี้แล้วก็ตาม แต่นักลงทุนควรเตรียมรับมือกับผลกระทบจากวิกฤติสินเชื่อและมาตรการควบคุมทางการเงินของรัฐบาลในระยะใกล้
คณะกรรมการกำหนดนโยบายและผู้สังเกตการณ์ในตลาดของจีน ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาหุ้นที่กำลังอยู่ในภาวะฟองสบู่ แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หุ้นบางตัวจะยังปรับเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งช่วยหนุนผลประกอบการของธุรกิจหลายภาคส่วน เช่น ธุรกิจค้าปลีก ผลิตภัณฑ์ผู้บริโภค และโทรคมนาคม
"เราเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้ว การขยายตัวของผลประกอบการจะเป็นปัจจัยที่มีผลต่อหุ้นมากที่สุด และมีแนวโน้มว่าตลาดหุ้นจะยังคงคึกคักต่อไปในปีหน้า" เจอร์รี่ เหลา นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา ดัชนีคอมโพสิตซึ่งประกอบด้วยหุ้นกระดานเอและกระดานบีของบริษัทจีน ปรับเพิ่มถึง 85% และปิดแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ดัชนี MSCI China ซึ่งประกอบด้วยหุ้นบริษัทจีนซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาด B market ของจีน ทะยานถึง 54%
ในขณะที่ดัชนีดาวน์โจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปรับเพิ่ม 6.3% และ ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้นเพียง 3%
ราคาหุ้นจีนที่พุ่งทะยานขึ้น ดึงดูดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ตลาด โดยนักลงทุนบางส่วนคิดว่ามีเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดมากเกินกว่าจำนวนหุ้นด้วยซ้ำ โดยเฉพาะหุ้นบริษัทจีนซึ่งมีความเสี่ยงสูงมากถ้าหุ้นเกิดภาวะฟองสบู่แตกขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ