วีซ่าเผยขาดทุนรายไตรมาสสิ้นสุด 30 ก.ย. 861$ล้าน เล็งขายIPO ครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 22, 2007 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วีซ่า อิงค์ เปิดเผยตัวเลขขาดทุนรายไตรมาสล่าสุดสิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายนขาดทุน 861 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเอกสารที่ยื่นต่อเครือข่ายบัตรเครดิตสำหรับการขอเสนอขายหุ้นครั้งแรกต่อสาธารณะ หรือ IPO
การขาดทุนส่วนใหญ่เป็นสาเหตุจากการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของวีซ่า กับอเมริกัน เอ็กซ์เพรส เมื่อเดือนพฤศจิกายน ซึ่งวีซ่าและพวก ต้องจ่ายเงินกว่า 2.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
การขายไอพีโอของวีซ่าครั้งนี้นับเป็นขนาดใหญ่ที่สุดลำดับที่ 2 ในประวัติศาสตร์สหรัฐ เมื่อพิจารณาจากเป้าหมายการระดมทุนเบื้องต้นของวีซ่าที่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยที่วีซ่ายังไม่ได้ระบุขอบข่ายราคาที่แน่นอนสำหรับราคาหุ้น หรือจำนวนหุ้นที่จะขายไอพีโอ ดังนั้นจำนวนเงินแน่ชัดที่วีซ่าจะระดมทุนได้มีแนวโน้มที่จะแตกต่างออกไป
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อเมริกัน เอ็กซ์เพรส กล่าวหาวีซ่าสมคบคิดกับผู้ออกบัตรเครดิตรายใหญ่สุดบางแห่งในการสกัดกั้นการแข่งขันในตลาดบัตรเครดิต ซึ่งคดีนี้ส่งผลให้วีซ่าต้องจ่ายเงิน 2.07 พันล้านดอลลาร์ในช่วงอีก 4 ปีข้างหน้า ขณะที่ธนาคาร 5 แห่งจ่ายเงินส่วนที่เหลืออีก 185 ล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ ปีงบประมาณ 2550 วีซ่ามียอดขาดทุนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2549 ซึ่งทำกำไรได้ 453 ล้านดอลลาร์ และปี 2550 บริษัทมีรายได้รวม 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 33% จากระดับ 3.9 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ