"อัครา รีซอร์สเซส"พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์หลัง DSI แจ้งข้อกล่าวหาทำเหมืองทองผิดกม.ป่าไม้-ทางหลวง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2018 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อัครา รีซอร์สเซส ชี้แจงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แจ้งข้อกล่าวหาบริษัทในความผิดตามกฎหมายป่าไม้และกฎทางหลวงว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค.61 ผู้แทนบริษัทฯ ได้รับทราบและเดินทางไปพบคณะกรรมการสอบสวนเพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าบริษัทได้ดำเนินธุรกิจด้วยความถูกต้องตามกฎหมายเสมอมา และยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา และพร้อมให้ความร่วมมือในการแสดงหลักฐานต่างๆ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์

ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมเหมืองแร่ทองคำชาตรีนั้นได้ดำเนินการตามมาตรฐานสากลและหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลและตรวจสอบจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ อย่างเคร่งครัด โดยมีหลักฐานการประกอบกิจการที่ได้มาตรฐานและผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งจะทำการมอบให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ต่อไป

อัครา รีซอร์สเซส ระบุว่า ขอยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามกฎหมายการทำเหมืองแร่ของประเทศไทยอย่างเคร่งครัด โดยตลอดระยะเวลา 15 ปีที่เปิดดำเนินการ บริษัทคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ที่เปิดดำเนินการเป็นหลัก ในฐานะเป็นหนึ่งในสมาชิกที่ดีของชุมชน

แม้ว่าในปัจจุบันบริษัทจะตระหนักดีว่ากำลังเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศกับรัฐบาลไทย บริษัทยังคงเชื่อมั่นว่าจะได้รับการตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายอย่างเป็นธรรม และโปร่งใสต่อไป

อนึ่ง DSI ได้ดำเนินคดีอาญากับ บมจ.อัครา รีซอร์สเซส และผู้เกี่ยวข้องเป็นคดีพิเศษที่ 17/2559 ในความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ. 2535 และความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง กรณีบริษัทถูกกล่าวหาว่าดำเนินกิจการเหมืองแร่โดยเข้ายึดถือครอบครองพื้นที่ป่าและรุกล้ำเขตพื้นที่ทางหลวง บริเวณตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร และตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ