สมาคมโฆษณาดิจิทัลจับมือ Kanta TNS เผยงบโฆษณาสื่อดิจิทัลปี 61 โต 21% สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2018 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมโฆษณาดิจิทัล ร่วมกับ กันตาร์ ทีเอ็นเอส (Kantar TNS) เผยผลสำรวจมูลค่าเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลปี 2561 ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดการใช้จ่ายในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 6,684 ล้านบาท ขณะที่ครึ่งปีหลังคาดว่า จะมีเม็ดเงินเพิ่มขึ้นอีก 8,289 ล้านบาท ส่งผลให้ประมาณการยอดรวมตลอดทั้งปีอยู่ที่ 14,973 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 21% จากปีก่อนหน้า และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 16%

กลุ่มสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ใช้งบประมาณโฆษณาทางสื่อดิจิทัลสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ยานพาหนะ 1,722 ล้านบาท (12%) ตามด้วยการสื่อสาร 1,657 ล้านบาท (11%) และผลิตภัณฑ์บำรุงผิว 1,256 ล้านบาท (8%)

การโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กและยูทูปยังคงเป็นช่องทางการสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยครองสัดส่วนเกือบ 50% ของสื่อดิจิทัลที่นักการตลาดเลือกใช้ ขณะที่ไลน์ อิสตราแกรม และทวิตเตอร์ยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เม็ดเงินโฆษณาผ่านทางทวิตเตอร์มีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดในปีนี้ ด้วยอัตราการขยายตัวจากเมื่อปีที่แล้วถึง 275% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์เพิ่มขยายวงกว้างมากขึ้น จากเดิมที่มีได้รับความนิยมแต่ในกลุ่มวัยรุ่น แต่ปัจจุบันกลุ่มคนทำงานก็ได้หันมาใช้งานทวิตเตอร์กันอย่างแพร่หลาย

นอกจากนี้ การเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลในประเทศไทยปีนี้ยังเป็นผลพวงมาจากการอีคอมเมิร์ซที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอยู่ในขณะนี้ ขณะที่ความท้าทายสำคัญอยู่ที่แพลตฟอร์มใหญ่ต่างพากันเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง นักการตลาดจึงต้องเลือกใช้ช่องทางที่ถูกต้องและตอบโจทย์มากที่สุดจากฐานข้อมูลที่มีอยู่ในมือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ