ม.หอการค้าฯเชื่อศก.จะเริ่มฟื้น หลังได้รัฐบาลใหม่สร้างความเชื่อมั่นตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 24, 2007 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธนวรรธน์ พลวิชัย คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศหลังการเลือกตั้งว่า เมื่อสถานการณ์การเมืองมีความชัดเจนโดยได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและมีเสถียรภาพ แนวทางฟื้นเศรษฐกิจก็จะเป็นไปอย่างต่อเนื่องและสร้างความเชื่อมั่นต่อต่างประเทศให้เข้ามาลงทุน
ส่วนการจัดการงบประมาณของรัฐบาลนั้น นอกจากรายได้จากเงินภาษี คงต้องกระตุ้นให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว และการลงทุนจากต่างประเทศ เข้ามาเป็นเม็ดเงินพลิกฟื้นเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตาม ในรอบ 1 เดือนของการจัดตั้งรัฐบาลนี้เชื่อว่าเศรษฐกิจยังคงนิ่ง เพื่อรอดูความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลและนโยบายที่จะออกมาก่อน ซึ่งประชาชนคงต้องให้โอกาสรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งด้วย
"หลายคนยังไม่แน่นอนว่าพรรคใดจะเป็นรัฐบาลและร่วมกับพรรคไหน แนวทางของรัฐบาลใหม่ที่จะมาฟื้นเศรษฐกิจและสังคม และการเมือง ยังเห็นภาพไม่ชัด ดังนั้นการรอดูสถานการณ์ในรอบ 1 เดือนนี้เศรษฐกิจคงปรับตัวอย่างนิ่งๆ เพื่อรอดูสถานการณ์ทางการเมือง หลังจากนั้นเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว ก็คงรอดู ครม.และนโยบายที่จะประกาศต่อสภาฯ อีกครั้ง" นายธนวรรธน์ ระบุ
นายธนวรรธน์ กล่าวด้วยว่ารัฐบาลจะต้องพิจารณาปัจจัยสนับสนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวด้วย โดยเฉพาะการหาแนวทางเพื่อให้พลังงานอยู่ในราคาที่เหมาะสม, การกระจายเม็ดเงินให้หมุนเวียนไปในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะสามารถขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจมีสัญญาณที่ดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ