(เพิ่มเติม) DBS GROUP เหลือถือหุ้นใน TMB 6.8% หลังไม่เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 24, 2007 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดีบีเอส กรุ๊ป (DBS Group) สถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวในวันนี้ว่า ทางธนาคารสละสิทธิการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นใน TMB ลดลงเหลือเพียง 6.8% จาก 16.1% ในปัจจุบัน 
ดีบีเอส กรุ๊ป กล่าวว่า การตัดสินใจไม่ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนรอบนี้ "สอดคล้องกับความตั้งใจของธนาคารที่จะลดการมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์ของ TMB เมื่อพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นภายหลังการเพิ่มทุน"
อย่างไรก็ดี ดีบีเอสระบุว่า ทางธนาคารมองว่าประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญในเอเชีย พร้อมกับกล่าวว่า ดีบีเอสจะยังคงร่วมงานกับกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ขณะที่ธนาคารมองหาโอกาสอื่นๆในการลงทุนในไทยต่อไป
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า TMB อยู่ระหว่างเพิ่มทุนใหม่อีกราว 2.5 หมื่นล้านหุ้น โดยจัดสรรให้กับ ING Bank N.V. ธนาคารยักษ์ใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ไม่เกิน 1.1 หมื่นล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 1.60 บาท และเสนอขายให้กับ ING Support Holding B.V. ผ่านหลักทรัพย์ที่ไม่มีสิทธิ์ออกเสียง (NVDR) อีกไม่เกิน 2.14 พันล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 1.60 บาท
ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการเพิ่มทุนดังกล่าว ING Bank จะถือหุ้น 25.2% ใน TMB และกลุ่มพันธมิตร (ผ่าน Thai NVDR) ในสัดส่วน 4.9% รวมเป็น 30.1% ซึ่งจะทำให้ไอเอ็นจีกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารทหารไทยทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ